เชียงใหม่วิกฤตหนัก! แพทย์เตือน PM2.5 อันตรายกว่าที่คิด

ในพื้นที่ภาคเหนืออย่างเชียงใหม่ ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์ภาพของการเปรียบเทียบกันระหว่างแมสปิดจมูกที่ใช้แล้ว กับแมสที่ยังไม่ได้ใช้ พร้อมระบุข้อความ "มะเร็งปอดจ้องละ ไม่ใส่แมสนิเตรียมตัวเตรียมใจ ทำประกันโรคร้ายไว้รอเลย"

ทีมข่าวช่อง 8 ศูนย์ข่าวภาพเหนือได้ไปคุยกับ รศ.นพ.เฉลิม ลิ่วศรีสกุล หัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์และอาจารย์ประจำหน่วยวิชาระบบการหายใจ เวชบำบัดวิกฤตและภูมิแพ้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า "ปีนี้หนักมาก มาเร็วและหนักกว่าทุกปี อยากจะให้ทุกๆ ตระหนักถึงอันตรายจากฝุ่น ว่ามันอันตรายกว่าที่คิด ฝุ่นไม่ได้เข้าสู่ร่างกายของเราเพียงแค่ทางจมูกสู่ทางเดินหายใจเท่านั้น แต่ยังเข้าสู่ร่างกายได้ทุกทาง และอันตรายหากเข้าสู่กระแสเลือดก็จะส่งผลต่อสุขภาพ หนักสุดถึงขั้นเป็นมะเร็ง" อยากจะให้ทุกคนได้ตระหนักถึงอันตรายของฝุ่น ยืนยันว่าหน้ากากที่ระบุว่าป้องกันฝุ่นละออง PM2.5 เท่านั้นจึงจะช่วยป้องกันได้

ขณะเดียวกันประชาชนบางส่วนได้ตื่นตัว และตระหนักถึงปัญหาหมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่กันบ้างแล้ว โดยบางคนบอกว่า ดูแลป้องกันตัวเองอย่างดี เพราะมีนี้เชียงใหม่มาเร็ว และหนักมาก ที่บ้านต้องปิดประตูหน้าต่าง ต้องฉีดน้ำ และใช้เครื่องฟอกอากาศช่วย แต่ก็ยังมีอาการแสบตา ตาแดงอยู่บ้าง ยอมรับว่าปีนี้หมอกควันบ้านเราหนักจริง ๆ