ฝูงผึ้งหลวงหนีไฟป่า รุมต่อย 2 ตายายนั่งหน้าบ้าน พรุนทั้งหน้าและลำตัว กู้ภัยต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 กู้ภัย อบต.สมอโคน ต.สมอโคน อ.บ้านตาก จ.ตาก ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือว่า มีผู้สูงอายุ ตายาย 2 คน ถูกผึ้งหลวงจำนวนมากรุมต่อย อยู่ในบ้านพัก หมู่บ้านสมอโคน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิง ได้รับบาดเจ็บ ต้องนำส่งโรงพยาบาลบ้านตาก จ.ตาก เพื่อรักษาต่อไป

นายอภิรักษ์ ภู่นวล ผู้ช่วยนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.สมอโคน อ.บ้านตาก จ.ตาก เล่าว่า หลังได้รับแจ้งจึงรีบรุดไปที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงพบคุณตาและคุณยาย วัยประมาณ 70 ปี ถูกผึ้งหลวงต่อยเต็มหน้าและลำตัว โดยเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นขณะที่ผู้สูงอายุทั้ง 2 คน กำลังนั่งคุยกันอยู่ที่ได้ต้นมะม่วงหน้าบ้านริมน้ำปิง จู่ๆ ก็มีฝูงผึ้งหลวงจำนวนนับหมื่นตัวบินมาเป็นทางสีดำ ผ่านมาในพื้นที่ แล้วก็บินลงมารุมต่อย 2 ตายายที่นั่งอยู่ใต้ต้นไม้ คุณตาได้กระโดดหนีลงแม่น้ำปิง เมื่อโผล่พ้นน้ำก็ยังถูกรุมต่อย คุณตาจึงกระโจนขึ้นจากน้ำ วิ่งหนีไปขอความช่วยเหลือห่างจากจากบ้านไปอีกประมาณ 500 เมตร ผึ้งก็ยังบินไล่ตาม

ส่วนคุณยายเป็นผู้ป่วยพิการทางการเคลื่อนไหว ไม่สามารถวิ่งหนีได้ จึงถูกผึ้งหลวงรุมต่อยจนเหล็กในเต็มลำตัวและใบหน้า กู้ภัยสมอโคน ต้องใส่ชุด PPE และหมวกกันน็อกเข้าไปช่วยเหลือ

เหตุการณ์นี้คาดว่ากิดจากผลกระทบจากไฟป่าที่เผาไหม้แหล่งที่อยู่ทางธรรมชาติของผึ้งหลวง ซึ่งคาดว่าจะบินมาจากผืนป่าใหญ่อาจจะเขตอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของหมู่บ้าน