เจ้าหน้าที่สกัดจับเรือลำเลียงยาเสพติด ยึดยาบ้า 6.4 ล้านเม็ด ที่ชายแดนสามเหลี่ยมทองคำ จ.เชียงราย

 

วันที่ 20 ก.พ. 2566 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง ร่วมกับ กำลังทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 31 กองกำลังผาเมือง  ภายใต้การอำนวยการของ นาวาเอกศราวุธ เถื่อนบุญ ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขตเชียงราย พันเอกไพรัช ศรีไชยวาล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 31 กองกำลังผาเมือง ได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนยาบ้ามาทางเรือ จากชายแดนประเทศเพื่อนบ้านผ่านแม่น้ำรวก ออกทางแม่น้ำโขง ที่สามเหลี่ยมทองคำ และขึ้นฝั่งไทย บ้านสบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

นาวาเอกภากร มาเนียม หัวหน้าฝ่ายยุทธการและการข่าว หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขตเชียงราย รักษาราชการหัวหน้าสถานีเรือเชียงแสน จึงได้นำเรือจู่โจมลำน้ำออกลาดตระเวนในแม่น้ำโขง พบเรือต้องสงสัยเป็นเรือกาบติดเครื่องยนต์ ในเรือมีชายนั่งมา 2 คน แล่นออกมาจากแม่น้ำรวกจึงได้ให้สัญญาณหยุดเพื่อเข้าตรวจสอบ ปรากฏว่าพอเห็นว่าเป็นเรือของเจ้าหน้าที่ชายทั้งสองกระโดดน้ำโขงเพื่อหลบหนี จากการตรวจสอบภายในเรือพบกระสอบปุ๋ยลายทาง 32 กระสอบ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบภายในเป็นยาบ้าบรรจุกระสอบละประมาณ 200,000 เม็ดคาดว่าจะเป็นยาบ้าทั้งหมดประมาณ 6,400,000 เม็ด จึงได้ตรวจยึดเอาไว้

ต่อมา นายประเสริฐ แก้วขาว ปลัดอาวุโส อำเภอเชียงแสน พ.ต.อ.ถนัด ชุ่มมะโน ผู้กำกับการสภ.เชียงแสน พ.ต.ท.กิตติภูมิ กันจินะ รองผู้กำกับสืบสวน สภ.เชียงแสน เจ้าหน้าที่ทหารพราน ตำรวจน้ำ ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน ได้เดินทางไปร่วมตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ

 โดยการสกัดกั้นยาเสพติดในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากการข่าวว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้ติดตามความเคลื่อนไหวของขบวนการค้ายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง จนสามารถสกัดยาเสพติดดังกล่าวเอาไว้ โดยทางผู้บังคับบัญชาได้เน้นย้ำในการตรวจเข้มตามแนวชายแดน แม่น้ำรวก แม่น้ำโขง เพื่อสกัดกั้นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดเนื่องจากขบวนการค้ายาเสพติดได้ใช้เส้นทางทางน้ำในการลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ลักลอบนำเข้าประเทศ เพื่อส่งต่อเข้าไปในพื้นที่ชั้นในของประเทศ