ร่าง "น้องดาว" เหยื่อแผ่นดินไหวตุรเคียถึงบ้านเกิด จ.ชัยภูมิแล้ว เผย กำหนดสวดพระอภิธรรมศพ 3 วัน เริ่มคืนนี้

วันที่ 17 ก.พ.66 ความคืบหน้าจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรเคีย ที่ถูกพบที่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารในเมือง Iskenderun พื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว มีหญิงชาวไทย 1 ราย เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรเคีย ถูกพบใต้ซากปรักหักพังของอาคารในเมืองอิสเกนเดอรุ ทราบชื่อ ..ชไมพร หอมสันทียะ หรือน้องดาวอายุ 29 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 1 บ้านห้วยแย้ .ห้วยแย้ .หนองบัวระเหว .ชัยภูมิ แม่ชื่อนางบุญชู หอมสันทียะ อายุ 56 ปี พ่อชื่อนายเคน หอมสันทีระ อายุ 53 ปี

ล่าสุดเวลา 04.00 น. วันนี้ (17 ก.พ.66) รถของสำนักงานบรรเทาทุกข์สภากาชาดไทย หมายเลขทะเบียน 1ขน 7411 กรุงเทพมหานคร ที่บรรทุกหีบศพร่างวิญญาณของ ..ชไมพร หอมสันทียะ หรือ น้องดาว อายุ 29 ปี พร้อมรถของกรมการกรมสุลกระทรงการต่างประเทศ ได้เดินทางถึงบ้านเลขที่ 47 หมู่ 1 บ้านห้วยแย้ .ห้วยแย้ .หนองบัวระเหว .ชัยภูมิ บ้านเกิด ..ชไมพร หอมสันทียะหรือน้องดาวแล้ว ท่ามกลางนางบุญชู หอมสันทียะ อายุ 56 ปี นายเคน หอมสันทีระ อายุ 53 ปี แม่และพ่อ นายอำเภอหนองบัวระเหว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ญาติพี่น้อง ชาวบ้านห้วยแย้ทราบข่าว รอรับศพร่างไร้วิญญาณของน้องดาวจำนวนมาก ด้วยบรรยากาศที่เศร้าสร้อย อาลัยรักในตัวน้องดาวที่จากไปในวัยอันสมควร มีเจ้าหน้าที่กรมการกรมศุล กระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้นำศพของน้องดาวมาส่งให้ครอบครัว

โดย ..ชไมพร หรือ น้องดาว ผู้เสียชีวิต ไปทำงานที่ตุรเคีย โดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับทางกระทรวงแรงงาน แต่เดินทางไปต่างประเทศในลักษณะนักท่องเที่ยว และหลบหนีไปทำงานกับเพื่อน ไปทำงานนวดแผนไทย หรือสปา ที่ตุรเคีย 4 ปีแล้ว โดยถือพาสปอร์ต นักท่องเที่ยว เลยไม่ได้เข้าระบบ จึงไม่สามารถรับชดเชยกับกระทรวงแรงงานได้ ที่ผ่านมาได้รับเงินช่วยเหลือจากประกันสังคม .ชัยภูมิ ที่มอบให้ผู้เสียชีวิต เป็นเงินสะสมชราภาพ ตอนที่ทำงานอยู่ประเทศไทย ช่วยเหลือ 15,017 บาท

ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ก.พ.66 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้มอบเงินส่วนตัวให้กับแม่ และพ่อน้องดาวอีก 5,000 บาท นอกจากนั้น มีเพื่อน ๆ ครู อาจารย์ ทราบข่าวการเสียชีวิตของน้องดาว และมีผู้มีจิตกุศลส่งเงินมาช่วยเหลือในการบำเพ็ญกุศลให้กับน้องดาวเป็นเงินรวมแล้วกว่า 160,000 บาท

โดยร่างของ ..ชไมพร หอมสันทียะ หรือ น้องดาว อายุ 29 ปี จะได้ถูกบรรจุในโลงตั้งศพน้องดาวไว้บำเพ็ญกุศลทางศาสนาไว้บริเวณใต้ถุนบ้านไม้ 2 ชั้น เลขที่ 47 หมู่ 1 บ้านห้วยแย้ .ห้วยแย้ .หนองบัวระเหว .ชัยภูมิ กำหนดตั้งศพน้องดาวบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรม 3 คืน เริ่มคืนวันนี้ แล้วนำร่างน้องดาวไปฌาปนกิจ ที่เมรุวัดป่าสามัคคีธรรมภายในหมู่บ้านห้วยแย้ .ห้วยแย้ ในเวลา 15.30 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566

ในส่วนความกังวลใจของผู้เป็นแม่ พ่อ และญาติ ในเรื่องที่ไปทำสัญญากู้ยืมเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการนำศพน้องดาวกลับไทย กับกระทรวงการต่างประเทศ กว่า 2 แสนบาท หากได้จ่ายจริงครอบครัวคงเดือดร้อน เพราะฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน หากต้องจ่ายครอบครัวคงไม่มีเงินจ่ายเงินกู้ที่ได้ทำสัญญากับกระทรวงการต่างประเทศ ที่ .นครราชสีมา ล่าสุดเมื่อร่างน้องดาวได้มาถึงบ้านพ่อ แม่แล้ว ทางพ่อแม่ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใดทั้งสิ้นในการนำร่างน้องดาวกลับมาถึงบ้าน ทำให้พ่อแม่น้องดาวรู้สึกดีใจและโล่งใจขึ้นมาทันที และทางเจ้าหน้าที่กรมการกรมศุล กระทรวงการต่างประเทศ บอกว่าทางพ่อแม่ ญาติน้องดาวไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น