พระปักกลดในดงกล้วย จ.อ่างทอง เช้าออกบิณฑบาต สายกลับเข้าบ้าน ชาวบ้านร้องเรียนเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบกำลังนั่งสับหนูนาเตรียมแกง

วันที่ 13 ก.พ. 2566 ชาวบ้านร้องเรียนพบพระไร้สังกัด ปักกลดอยู่ในดงกล้วย พื้นที่บ้านหลังหนึ่ง พื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลอ่างแก้ว อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง เช้าออกบิณฑบาตในตลาดโพธิ์ทอง ช่วงสายๆ จึงเดินทางกลับเข้าบ้าน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงพบเห็น แล้วสร้างความไม่สบายใจ เห็นพระรูปดังกล่าวเข้ามาพักค้างแรมยังบริเวณดังกล่าวเป็นเวลา 3 คืน ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นพระจริงพระปลอม จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบพระสงฆ์รูปดังกว่าวกำลังนั่งอยู่บนแคร่ในเพิงพักกลางป่ากล้วย ใช้มีดสับหนูนาคาเขียง บอกว่าเตรียมแกงในวันพรุ่งนี้

นายชิษณุพงษ์ ทรัพย์มังสัง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอโพธิ์ทอง พร้อมด้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์ทอง สมาชิก อส. ร้อย.อส.อ.โพธิ์ทอง กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน เจ้าคณะตำบลบางพลับ (พระสมุห์ อำนวย สุคนฺโธ) เจ้าอาวาสวัดขวิด ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีพระมาพักค้างแรมยังบริเวณดังกล่าวเป็นเวลา 3 คืน พบพระประสพยศ ปิยธม.โม อายุ 54 ปี มีหนังสือสุทธิ บวชเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556 วัดตำหรุ ตำบลบางปู อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ และได้ย้ายมายังวัดฝาง อำเภอวิเศษชัยชาญ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565

เบื้องต้น เจ้าคณะตำบลบางพลับ (พระสมุห์ อำนวย สุคนฺโธ) ได้ตรวจดูหนังสือการย้ายสังกัด พบว่า ใบสุทธิพระนั้นมีการขูดขีดฆ่าบางจุด และตราประทับที่ใช้ตราประทับรับเข้าสังกัดวัดนั้นไม่ถูกต้องตามระเบียบสงฆ์ คือ ไม่มีสังกัดที่ชัดเจน และพระสงฆ์จะมาอยู่ในป่ากล้วยของชาวบ้าน และออกไปรับบาตรตอนเช้าในตลาดโพธิ์ทอง แล้วกลับเข้าบ้านนั้นไม่ถูกต้อง ชาวบ้านติเตียน จึงร้องเรียนให้เข้าตรวจสอบ ทางนายชิษณุพงษ์ จึงแจ้งให้กับทางพระประสพยศ ให้ขนของย้ายออกจากบริเวณดังกล่าวเพื่อไม่ให้ชาวบ้านร้องเรียนและขับไล่ภายในวันนี้เวลา 16.30 น และให้ทางพระประสพยศ กลับไปทำหนังสือสุทธิสำหรับพระภิกษุและสามเณรให้ถูกต้อง โดยให้เจ้าอาวาสและเจ้าคณะอำเภอลงนามรับรองในหนังสือสุทธิอย่างถูกต้องตามระเบียบ และจำวัดตามสังกัดที่รับเข้าอย่างถูกต้องต่อไป