อาคาร 5 ชั้นที่กำลังก่อสร้างข้างห้างชื่อดังย่านพระราม 9 พังถล่ม คนงานเผยเพื่อนชั้นล่างเห็นว่าเหล็กด้านบนงอ จึงแจ้งเตือนกันแล้วรีบวิ่งหนีออกมาได้หวุดหวิด มีคนบาดเจ็บ 5 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

วันที่ 12 ก.พ. 2566 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบอาคารของโครงการหมู่บ้านจัดสรรหรูแห่งหนึ่ง ด้านหลังห้าง Show DC ติดกับวัดอุทัยธาราม ถนนกำแพงเพชร 7 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง หลังจากอาคารดังกล่าวเกิดพังถล่มลงมา ขณะที่คนงานก่อสร้างกำลังทำงานอยู่บริเวณดังกล่าว จำนวน 130 คน ส่งผลทำให้มีคนงานได้รับบาดเจ็บทันที 5 ราย

หลังเกิดเหตุเพื่อนร่วมงานพยายามช่วยเหลือผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลได้ 3 ราย ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ชีพเข้าช่วยเหลือเพื่อนที่ยังติดอยู่ภายในซากอาคาร ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ชีพสามารถช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในออกมาได้อีก 2 ราย รวมผู้บาดเจ็บ 5 ราย เป็นชาย 2 หญิงอีก 3 และแรงงานทั้งหมดเป็นแรงงานชาวกัมพูชา

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า อาคารที่พังถล่มลงมาเอยู่ระหว่างการก่อสร้างหลังที่ 4 ตัวอาคารซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างชั้นที่ 5 เกิดพังถล่มลงมาเสียก่อน โดยขณะเกิดเหตุมีคนงานกำลังทำงานอยู่ในพื้นที่เขตก่อสร้าง 130 คน แต่ปฏิบัติงานอยู่ในอาคารหลังดังกล่าว 25 คน

นางสาวเนตร แรงงานชาวกัมพูชาที่ทำงานอยู่อาคารดังกล่าวใขณะเกิดเหตุ เล่าให้ฟังว่า ตอนนั้นมีคนกำลังทำงานอยู่ชั้นล่างเห็นว่าเหล็กด้านบนงอ น่าจะรับน้ำหนักไม่ไหวแล้ว และน่าจะพังถล่มลงมาจึงได้มีการแจ้งเตือนคนงานที่ทำงานอยู่ด้านบน เธอจึงรีบบอกเพื่อน แล้วก็รีบออกมา พอพ้นออกมาแล้วอาคารก็พังถล่มลงมาทันที โดยทรุดจากตรงกลางลงมาก่อน

ด้านพลตำรวจโทธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยตนเอง และใช้เวลาในการเข้าพื้นที่ไปตรวจสอบและหารือร่วมกับสำนักงานเขตห้วยขวาง และ กทม. ก่อนเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้ตรวจสอบจำนวนแรงงานที่เข้ามาทำงานปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เกิดเหตุ แล้วพบว่า ขณะเกิดเหตุมีคนงานทำงานอยู่ทั้งสิ้น 130 คน เพื่อความแน่ชัดจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เช็กยอดคนงานใหม่อีกครั้ง โดยการมีการนำรายชื่อคนงานที่ปฏิบัติหน้าที่ในโครงการมาขานชื่อเป็นรายบุคคล ซึ่งพบคนงานประจำการอยู่บริเวณแห่งนี้ 125 คน และไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกจำนวน 5 คน จึงครบตามจำนวน

ส่วนวิศวกรผู้ควบคุมงานขณะนี้ได้เชิญตัวไปสอบปากคำที่ สน.มักกะสัน พื้นที่เกิดเหตุ แล้วพร้อมเสนอให้สำนักงานเขตมีคำสั่งยุติการก่อสร้างชั่วคราว

ด้านนาย ธีระยุทธ ภูมิพักตร์​ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่าจากการตรวจสอบแล้วไม่พบสัญญาณชีพติดค้างอยู่ใต้ซากอาคารแต่อย่างใด จึงมีคำสั่งให้ยุติการค้นหาทันที และจากการตรวจสอบรายชื่อแรงงาน ครบตามจำนวนที่ระบุไว้

แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โครงสร้างของอาคารถูกต้องสมบูรณ์แบบตามที่ขออนุญาตไว้ เพียงแต่การโหลดปูนขึ้นไปยังบริเวณชั้น 5 ไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม เนื่องจากมีการนำปูนไปไว้ในจุดๆ เดียวไม่ได้มีการไม่ได้กระจายน้ำหนักไปยังพื้นที่อื่น จึงทำให้โครงสร้างรับน้ำหนักไม่ไหว

ขณะเดียวกันเบื้องต้นได้สั่งปิดสถานที่ก่อสร้างเอาไว้ก่อนโดยให้เป็นพื้นที่ควบคุม เพื่อรอตรวจสอบในเรื่องของความปลอดภัยในทุกทุกอาคารของโครงการที่ก่อสร้าง และยังไม่สามารถตอบได้ว่าต้องใช้เวลาในการตรวจสอบนานเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับทางสำนักงานเขตห้วยขวาง แต่คาดว่าการจะกลับมาก่อสร้างได้อีกครั้งก็ต่อเมื่อมีการตรวจสอบโครงสร้างความปลอดภัยของตัวโครงสร้างอาคารแล้วเสร็จ