มารศาสนา ! มิจฉาชีพแต่งกายเลียนแบบพระ ตระเวณตามวัดทั่วเมืองตราด ขอเงินบริจาคสร้างหอระฆังสำนักสงฆ์ พระหลายวัดตกเป็นเหยื่อ

10 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาวชิรวิช สุริยะรังษี (เจ้าคณะตำบลบ่อพลอย) พร้อมคณะสงฆ์อำเภอบ่อไร่ แจ้งสื่อมวลชน ช่วยประชาสัมพันธ์เตือนภัย เหตุการณ์มิจฉาชีพแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ ขับรถเก๋งสีดำ มาขอความร่วมมือในการบริจาคจตุปัจจัยกับวัดหลายวัดในอำเภอบ่อไร่ โดยนำหลักฐานใบสุทธิแสดงการเป็นพระพร้อมซองร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี ที่สำนักสงฆ์หนองกะทะ ม.3 บ้านหนองกะทะ ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว กำหนดพิธีในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ ในรายละเอียดอ้างชื่อ พระวิทูล กันต.สีโล รักษาการเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์หนองกะทะ พร้อมรายชื่อคณะกรรมการ โดยแจ้งว่าสำนักสงฆ์หนองกะทะจะทำการสร้างหอระฆัง แต่ยังขาดแคลนทุนทรัพย์ จึงจัดทอดผ้าป่าสามัคคีขึ้นเพื่อนำจตุปัจจัยไปใช้การการก่อสร้างดังกล่าว

 

สำหรับพฤติกรรม มิจฉาชีพรายนี้ นำใบสุทธิแสดงการอุสมบท แต่ในช่องชื่อพะรเลือนลางหายไป มีแต่ช่องอุปัชฌาย์ที่ทำการอุปสมบทให้ ระบุอุปสมบทที่วัดสมุทรคาม (บ้านท่า) ต.บางเก่า อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2559 ทำให้วัดหลายวัดหลงเชื่อและรวบรวมจตุปัจจัย ใส่ซองผ้าป่ามอบให้มิจฉาชีพไปหลายวัดด้วยกัน รวมแล้วหลายหมื่นบาทด้วยกัน โดยที่อำเภอบ่อไร่ หลายวัดทั้งวัดบ่อพลอย วัดจัดสรร วัดตากแว้งและวัดอื่นๆอีกหลายวัด ขณะเดียวกันวัดในจันทบุรีก็ถูกมิจฉาชีพรายนี้หลอกเอาเงินไปเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน

 

พระมหาวชิรวิช สุริยะรังษี (เจ้าคณะตำบลบ่อพลอย) พร้อมคณะสงฆ์อำเภอบ่อไร่ บอกว่าคณะสงฆ์อำเภอบ่อไร่ ได้ทำการตรวจสอบไปยังวัดหนองกะทะแล้ว พบว่าไม่มีเหตุการณ์ให้รับบริจาคทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสร้างหอระฆัง และไม่มีพระของวัดออกไปรับบริจาคแต่อย่างไร และยังบอกด้วยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับสำนักสงฆ์หนองกะทะมาหลายครั้งแล้ว ขอให้ผู้ที่ทราบเบาะแส แจ้งให้ทางสำนักสงฆ์ทราบ หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ทำการควบคุมตัวมาดำเนินคดีให้ด้วย พระมหาชิรวิช สุริยะรังสี บอกว่า ศาสนาจะเสื่อมเพราะพวกมิจฉาชีพทำลายศาสนา หยุดได้ให้หยุด ซึ่งทางวัดมีภาพจากกล้องวงจรปิดเป็นหลักฐานในการเอาผิดกับมิจฉาชีพดังกล่าว และเตือนพุทธศาสนิกชน อย่าหลงเชื่อ หากพบให้แจ้งเอาผิดได้ทันที โดยตอนนี้ยังไม่ทราบว่ามิจฉาชีพรายนี้อยู่ในเขตจ.ตราด หรือจันทบุรี