ชาวบ้านผวา !! โทรศัพท์ลึกลับ อ้างเป็น "พ.ต.ท." ยัดข้อหาฟอกเงิน รีดทรัพย์แลกไม่ถูกดำเนินคดี ขู่ไม่จ่ายจะออกหมายจับ ยัดเข้าคุก

9 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ใน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ว่าถูกโทรศัพท์ลึกลับอ้างเป็นตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ยศ พ.ต.ท. แจ้งข้อหาถูกซัดทอดร่วมกันฟอกเงินกับผู้ต้องหาที่จับได้ ผู้ที่อ้างเป็นตำรวจนั้น ได้ให้ชาวบ้านแอดไลน์ รูปในโปรไฟล์ก็ยังเป็น สภ.เมืองลำปาง จากนั้นผู้ที่อ้างเป็นตำรวจ ได้โทรมาเป็นระยะ ข่มขู่ให้จ่ายเงิน 5000 บาทแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีหากไม่จ่ายจะถูกออกหมายจับและถูกจำคุก

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบกับนายชรินทร์ วงศ์มหา อายุ 25 ปี ซึ่งให้ข้อมูลว่า แรกเริ่มมีโทรศัพท์ โทรเข้ามาก่อน โดยปลายสายแจ้งว่าโทรมาจาก กสทช. บอกว่าเราทำผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ จากนั้น เราก็ได้บอกปฏิเสธไป จากนั้นปลายสายจึงโอนสายให้ปลายสายอ้างว่าตำรวจ สภ.เมืองลำปาง พูดสายแทน

 

โดยในการสนทนากับผู้ที่อ้างเป็นตำรวจ สภ.เมืองลำปางนั้น รู้ข้อมูลเราทุกอย่างว่า มีบัญชีธนาคารกี่บัญชี มีเงินเท่าไหร่ และเราใช้บัญชีไหนอยู่เป็นประจำซึ่งตรงนี้สงสัยมากว่าเขารู้ได้อย่างไร

 

จากนั้นจึงมีการแอดไลน์ ซึ่งไลน์ที่แอดก็ขึ้นรูปโปรไฟล์ สภ.เมืองลำปาง ตำรวจจึงได้ส่ง รูปบัตรข้าราชการตำรวจ ในบัตรมีชื่อว่า พ.ต.ท.สันติ สว.สอบสวน และในไลน์เขาก็ยังส่งรูปผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมและซัดทอดว่าเราร่วมขบวนการมาในไลน์ด้วย

 

หลังจากนั้นเขาก็โทรไลน์มาข่มขู่เป็นระยะโดยเน้นว่าถ้าเราไม่เคลียร์เงินจำนวน 5,000 บาท จะถูกออกหมายจับและถูกจับติดคุก ขณะผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ผู้ที่อ้างเป็นตำรวจ สภ.เมืองลำปางก็ยังโทรมา จึงได้คลิปเสียงสนทนามาบางส่วนด้วย

 

สุดท้าย นายชรินทร์ จึงยืนยันไปว่า ไม่มีเงินจ่าย สักพักก็มีหมายจับส่งมาในไลน์ โดยในหมายจับที่ส่งมาระบุข้อมูลว่า สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 คดีระหว่าง พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท ผู้กล่าวหา นายชรินทร์ วงศ์มหา ผู้ต้องหาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงิน ต้องมีโทษ จำคุก 3-10 ปี ให้ผู้ต้องหาไปรายงานตัวที่ สภ.เมืองลำปาง และพบกับ พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท หลัง หลังจากส่งเอกสารมาเป็นข้อความสุดท้าย ไลน์ก็ถูกบล็อกไป

 

ผู้สื่อข่าวได้ถาม นายชรินทร์ เพิ่มเติมว่า เชื่อตามคำกล่าวอ้างหรือไม่ นายชรินทร์ ตอบว่าไม่เชื่อ เคยเห็นในข่าวลักษณะนี้น่าจะเป็นพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์แน่นอน จึงอยากให้สื่อช่วยนำเสนอแจ้งเตือนภัยกันออกไปว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่ากรณีนี้ไม่เสียเงิน ไม่หลงกล แต่เหตุการณ์ลักษณะนี้ก็มีให้เห็นอยู่เสมอบางรายหลงเชื่อ สูญเสียเงิน หลักแสน หลักล้านก็มี