สถิติโลก!! "บัวขาว" นำทัพ ทุบสถิติไหว้ครูมวยไทยมากที่สุดในโลก 3,660 คน นายกฯ ร่วมงานโชว์สปีกอิงลิชทักทายประธานสภามวยโลก ดันมวยไทยสู่ระดับสากล ด้านมวยเด็กแห่กรี๊ด รอถ่ายรูปร่วม "ลุงตู่"

วันที่ 6 ก.พ. 2566 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในงานเฟสติวัลมวยไทย ประจำปี 2566 “Amazing Muay Thai Festival 2023” ณ ลานอเนกประสงค์ อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันมวยไทย ซึ่งตรงกับวันเสด็จขึ้นครองราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (พระเจ้าเสือ) พระมหากษัตริย์ไทยที่มีพระปรีชาสามารถด้านมวยไทยเป็นที่ประจักษ์

โดยก่อนเริ่มงานนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวทักทาย นาย Mauricio Sulaiman WBC ประธานสภามวยโลก ด้วยภาษาอังกฤษ ซึ่งประธานสภามวยโลกกล่าวกับนายกฯ ว่าจะพยายามทำงานร่วมกัน เพื่อให้มวยไทยที่เป็นของแท้ดั้งเดิม ดำรงความต่อเนื่องในระดับเวิลด์คลาส ซึ่งตรงกับที่สภามวยโลกทำอยู่

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้วางพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์บูรพกษัตริย์แห่งสยาม 7 พระองค์ ก่อนถวายความเคารพพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าเสือ ถวายความเคารพพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

จากนั้นนายกรัฐมนตรีชมการแสดงการรำมวยไทยโบราณสืบสานสู่สากล การแสดงมวยไทยโบราณผสมทหารไทย รวมพลังแปรขบวนธงชาติไทยน้อมรำลึกถวายพระเจ้าเสือ

โดยไฮไลต์วันนี้คือการแสดงศิลปะไหว้ครูมวยไทยของกำลังพลกองทัพบก จำนวน 3,650 นาย ร่วมแสดงถ่ายทอดความภาคภูมิใจในศิลปะของชาติ เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์บูรพกษัตริย์ และบันทึกสถิติโลก กินเนสเวิลด์ เรคคอร์ด นำไหว้ครูโดยร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ หรือบัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ซึ่งในที่สุด ด้วยความแข็งแกร่ง พร้อมเพรียง และงดงาม ขอศิลปะท่าไหว้ครูมวยไทย ก็ทำให้สามารถทำสถิติใหม่ได้สำเร็จ โดยภายหลังการประกาศผลก็ได้มีการจุดพลุบริเวณด้านหลังพระบรมราชานุสาวรีย์เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองด้วย

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทักทายผู้แสดงไหว้ครูมวยไทย พร้อมชื่นชมที่ทำสำเร็จในวันนี้ และถ่ายภาพร่วมกัน รวมถึงถ่ายภาพร่วมกับ บัวขาว บัญชาเมฆ โดยนายกฯ ได้กอดคอให้กำลังใจบัวขาว จากนั้นได้ร่วมถ่ายรูปกับเยาวชนที่มาร่วมไหว้ครูมวยในวันนี้ พร้อมส่งสัญลักษณ์ไอเลิฟยูให้เด็กๆ เรียกเสียงกรี๊ด มีเด็กตะโกนรักลุงตู่ มอบดอกไม้ให้ด้วย

สำหรับกิจกรรมมวยไทยเฟสติวัล 2023 จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อส่งเสริมศิลปะการป้องกันตัวหรือแม่ไม้มวยไทย เป็นหนึ่งในซอฟพาวเวอร์ของไทย ที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยเผยแพร่ไปทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการวันมวยไทยและประวัติศาสตร์ของมวยไทย กิจกรรมชกมวยไทยรากหญ้าสู่สากล การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก การฝึกซ้อมมวยไทยกับนักมวย กิจกรรม festival มวยไทย และการมอบรางวัลบุคคลดีเด่นในวงการมวย