หนุ่มอุดรฯ เสพยาบ้า ยืมรถพี่ชายขับมาส่งเพื่อน ส่งเสร็จรื้อเบาะพร้อมข้าวของในรถและป้ายทะเบียนมาเผา เผาเสร็จข้ามไปวัดฝั่งตรงข้ามจับไม้กวาดกวาดลานวัด สนทนาธรรมกับพระ ก่อนตกใจคนเยอะปีนขึ้นแทงก์น้ำประปาในวัด สุดท้ายยอมลงเพราะเจ้าหน้าที่เอาเหล้าขาวมาล่อ

วันที่ 5 ก.พ.2566 เกิดเหตุคนคลุ้มคลั่งปีนขึ้นแท็งก์น้ำภายในวัด ทราบชื่อในเวลาต่อมาคือ นายวิชัย อายุ 39 ปี ชาว อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี จากการสอบถามทราบว่า ชายดังกล่าวเผาทรัพย์สินอยู่ข้างรถตัวเองฝั่งตรงข้ามวัด พอคนเข้าไปถามเกิดความกลัววิ่งหนีขึ้นไปบนแทงก์น้ำสูง 3 เมตรดังกล่าว

นายอำเภอ ผกก.สภ.น้ำพอง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านช่วยกันเกลี้ยกล่อมให้ลงมาแต่ไม่เป็นผล จึงได้ประสานญาติมารับตัว และสอบถามเบื้องต้นจากญาติคาดว่าไม่ได้คิดจะฆ่าตัวตาย แต่เป็นเพราะฤทธิ์ยาเสพติดทำให้เกิดความหวาดระแวง กลัวคน แล้วหนีไป โดยระยะเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่งโมง เจ้าหน้าที่จึงให้ชาวบ้านที่มาดูเหตุการณ์และเจ้าหน้าที่บางส่วนออกไปจากบริเวณโดยรอบ ทำให้ชายคนดังกล่าวค่อยโผล่หน้าออกมาเดินไปเดินมาบนแท็งก์น้ำประปาในวัด แล้วเจ้าหน้าที่ก็นำเหล้าขาวเข้าไปชวนกินต้มไก่ข้างล่างเป็นกับแกล้ม ชายคนดังกล่าวยอมลงมาแต่โดยดี จึงพาไปนั่งกินต้มไก่ภายในป้อมยามเทศบาลตำบลม่วงหวาน และประสานญาตินำตัวส่งโรงพยาบาลน้ำพองเพื่อรับการรักษาและบำบัดตามขั้นตอนต่อไป

จากการสอบถามญาติ และเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย ทราบว่า ชายดังกล่าวขับรถจากอำเภอกุมภวาปี มาที่จังหวัดขอนแก่น ก่อนหน้านั้นได้เสพยาอาละวาด บุกรุกยามวิกาลจนถูกเจ้าของบ้านแจ้งความจับ พอออกมาก็ก่อเหตุอีกจนถูกจับส่งฟ้องศาลจังหวัดอุดรธานี ก่อนที่ศาลจะสั่งปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อวานที่ผ่านมา โดยมีเพื่อนมาด้วยหนึ่งคนจากเรือนจำจึงขับรถไปส่งเพื่อนที่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยยืมรถพี่ชายมาส่ง พอส่งเพื่อนเสร็จก็ขับรถต่อมาถึง ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง ห่างกันประมาณ 20 กม. มีเงิน 600 บาท คาดว่าจะนำไปซื้อยาเสพติด พอขับรถมาเรื่อยๆ จนถึงที่เกิดเหตุประมาณตี 1 ก็มีการรื้อเบาะรถพี่ชายที่ขับมา รื้อข้าวของ และแผ่นป้ายทะเบียนมาก่อไฟเผาอยู่ข้างรถ แล้วเข้าไปในวัดที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เข้าไปกวาดลานวัด ไปทำนั่นทำนี่ ไปคุยสนทนาธรรมกับพระที่วัด ทั้งไปคุยกับชาวบ้านที่มาทำบุญ พอตกบ่ายมาทางเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยได้เข้าไปสอบถาม ทำให้ชายดังกล่าวเกิดอาการหวาดระแวง รีบหนีขึ้นไปบนแท็งก์น้ำในวัดดังกล่าว