ครูเกษียณ จ.อุดรธานี น้ำตาตก เพื่อนบ้านเลี้ยงสุนัข 700 ตัว หลุดกรงรุมกัดไก่ตายยกเล้า 55 ตัว

วันที่ 3 ก.พ. 2566 ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี รายงานว่า ร.ต.อ.เปรม เตรียมตัว รองสารวัตรสอบสวน สภ.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า ไก่ที่เลี้ยงไว้จำนวน 55 ตัว ถูกสุนัขกัดตายยกเล้า เหตุเกิดที่หมู่ 7 บ้านหนองตะไก้ ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี หลังรับแจ้งจึงออกไปตรวจสอบ พบนายถวัลย์ จันทะพาหะ อายุ 66 ปี ครูเกษียณราชการ ชาวอุดรธานี รออยู่ที่เล้าไก่ เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงได้พาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบซากไก่ซึ่งอยู่ในเล้า โดยไก่แต่ละตัวนอนตายเกลื่อนทั้งหมด 55 ตัว เจ้าของบอกถูกสุนัขกัดตายทั้งหมด

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้โทรศัพท์เชิญเจ้าของสุนัขมายังที่เกิดเหตุ เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยชดใช้ความเสียหายกับเจ้าของไก่ เมื่อเจ้าของหมามาถึง ก็ยอมรับว่าเป็นหมาของตัวเองจริง และยินยอมชดใช้ค่าเสียหายต่อหน้าเจ้าพนักงานเป็นการเบื้องต้น โดยทางคุณลุงได้แจ้งค่าความเสียหายไว้ก่อน 10,000 บาท ทั้งนี้ทางเจ้าของสุนัขได้ต่อรองจนเหลือ 8,000 บาท 6,000 และ 5,000 บาท แต่ก็ยังไม่ได้จ่าย ณ ตอนนั้น และอ้างต้องขอปรึกษากับทางแม่ก่อน กระทั่งเวลาผ่านไปนานเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเดินกลับ โดยบอกกับทั้ง 2 ฝ่ายว่า หากตกลงกันได้ให้แจ้งตำรวจทันที

นายถวิล เปิดเผยว่า หลังตนเกษียณก็หันมาทำเกษตร ปลูกข้าว เลี้ยงสัตว์ เพื่อเป็นงานอดิเรก สำหรับไก่กลุ่มนี้ก็เลี้ยงมาตั้งแต่หลังเกษียณแล้วโดยเลี้ยงไว้เพื่อจำหน่าย ไก่ที่เลี้ยงไว้ปกติตนจะขังกรง พอไก่เริ่มตัวใหญ่ก็จะเอาลงมาใส่เล้า ล่าสุดช่วงตี 4 เช้ามืดวันนี้ได้ยินเสียงไก่ร้อง ตอนแรกคิดว่าไก่กำลังจะฟักไข่ จึงไม่ได้สนใจออกมาดู ตื่นเช้ามาเดินมาดูที่เล้าไก่ก็พบว่าไก่ที่เลี้ยงไว้ตายยกเล้า สาเหตุที่ไก่ตายเป็นเพราะมีหมาเข้ามากัด

โดยเป็นหมาที่หลุดมากัดไก่นั้น ออกจากศูนย์พักพิงสุนัขแห่งหนึ่ง (บ้านอุ่นรัก หมาจร อุดรธานี) ซึ่งอยู่ใกล้กัน ก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาแล้ว 1 ครั้ง ครั้งแรกไก่แม่พันธุ์ตัวใหญ่ 4 ตัวตาย ซึ่งตอนนั้นเจ้าของหมาก็บอกว่าจะซื้อไก่มาชดใช้คืน แต่จนป่านนี้ก็ยังรับผิดชอบ กระทั่งเกิดเหตุการณ์ครั้งที่ 2 วันนี้ ซึ่งความเสียหาย 55 ตัว ประเมินราคาไว้ประมาณ 5,000 บาท

นายพิพัฒน์พงษ์ อายุ 35 ปี เจ้าของศูนย์พักพิงสุนัข เปิดเผยว่า ตนเปิดรับเลี้ยงดูสุนัขจรจัดโดยชื่อว่า "บ้านอุ่นรัก หมาจร อุดรธานี" ส่วนหมาที่มากัดไก่ของคุณลุงนั้น ยอมรับว่าเป็นหมาที่หลุดออกมาจากศูนย์พักพิงจริง ค่าความเสียหายนั้นตนยินดีที่จะรับผิดชอบชดใช้ให้คุณลุง แต่ขอปรึกษากับแม่ก่อน ส่วนหมาที่หลุดออกมาตอนนี้ตนได้จับคล้องด้วยโซ่ไว้แล้ว ทั้งนี้ศูนย์พักพิงสุนัขแห่งนี้รับเลี้ยงสุนัขประมาณ 700 ตัว ตนเป็นคนดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ได้เปิดรับบริจาค โดยนำเงินจากครอบครัวมาเป็นค่าดูแลรับเลี้ยงสุนัข ล่าสุดการตกลงค่าเสียหายสุนัขกัดไก่ตายทางทั้งสองฝ่ายให้กันเรียบร้อยแล้ว เป็นเงิน 6,000 บาท แต่หากเกิดขึ้นอีกก็จะเรียกค่าเสียหายเพิ่มแน่นอน