ปลัดอำเภอเมืองตรัง นำกำลัง อส. บุกจับร้านขายบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์ให้เด็กและเยาวชน ใจกลางเมืองตรัง เปิดเป็นร้านขายเสื้อผ้ามือสองบังหน้า พบของกลางอื้อ อึ้ง! เด็กชั้น ป.5 และ ป.6 สูบด้วย

วันที่ 1 ก.พ. 2566 นายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอเมืองตรัง ได้สั่งการให้นายสมพร อ่อนชาติ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง และกำลังกองร้อย อส.อ.เมืองตรังที่ 3 เข้าตรวจสอบร้านค้าแห่งหนึ่ง ริมถนนรัษฎา ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง สืบเนื่องจากได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง ว่ามีนักเรียนนำบุหรี่ไฟฟ้ามาสูบในสถานศึกษา

จากการตรวจสอบพบว่า ร้านดังกล่าว ด้านหน้าเปิดเป็นร้านขายเสื้อผ้ามือสอง และมีร้านจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ด้านใน พบนายเรวัฒน์ อายุ 31 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน ชุดจับกุมจึงได้ขอตรวจค้นโดยที่นายเรวัฒน์ ยินยอมให้ตรวจค้นแต่โดยดี พบของกลางจำนวน 11 รายการ ได้แก่ 1.บุหรี่ไฟฟ้า (ชนิดสูบแล้วทิ้ง 2000 คำ) จำนวน 269 ชิ้น 2.บุหรี่ไฟฟ้า (ชนิดเปลี่ยนหัว) จำนวน 32 ชิ้น 3.ตัวเติมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 32 ชิ้น 4.อุปกรณ์ (คอย) สำหรับตัวเติมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 110 ชิ้น 5.อุปกรณ์สำหรับเปลี่ยนหัวบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 44 ชิ้น 6.เครื่องบันทึกข้อมูลและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 1 เครื่อง 7.เงินสด จำนวน 2,910 บาท 8.น้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้า 9.แผ่นป้ายโปรโมชั่นการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 1 ป้าย 10.บันทึกข้อมูลสต๊อกสิ้นค้า จำนวน 31 แผ่น 11.สมุดบันทึกการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 1 เล่ม และบางส่วนเป็นกล่องเปล่าตั้งโชว์อีกจำนวนหนึ่ง จึงได้ทำการยึดของกลางและจับกุมตัว นายเรวัฒน์ มาทำบันทึกจับกุม ที่ที่ว่าการอำเภอเมืองตรัง โดยรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ขณะเดียวกัน ปรากฏว่า ได้มีกลุ่มนักเรียนซึ่งเป็นเด็กและเยาวชน ประมาณ 6 คน ขี่ จยย.เข้ามาจอดหน้าร้าน เพื่อที่จะเดินเข้าไปซื้อบุหรี่ไฟฟ้า ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจำนวนมาก ก่อนเจ้าหน้าที่จะสอบถามนักเรียนรายหนึ่ง อายุ 15 ปี บอกว่า ตนเคยมาซื้อบุหรี่ไฟฟ้าที่ร้านแห่งนี้ รู้จักร้านนี้เพราะมีเพื่อนแนะนำมา ซึ่งซื้อมาแล้วประมาณ 2-3 เดือน ราคาก็ไม่ได้แพงมากอยู่ที่ประมาณ 200 – 300 บาท โดยก็มีเพื่อนจำนวนหนึ่งมาซื้อร้านนี้ด้วยเช่นกัน ส่วนจะมีร้านอื่นๆ อีกหรือไม่ตนก็ไม่รู้ เพราะมาซื้อในร้านนี้ร้านเดียว ก่อนที่ทางปลัดอำเภอจะทำการว่ากล่าวตักเตือนและลงโทษ ด้วยการให้เด็กและเยาวชนกลุ่มดันพื้นหรือวิดพื้นเพื่อเป็นการลงโทษคนละ 10 ครั้ง โดยที่ไม่ได้เอาผิดแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่มีการซื้อขายกัน

เบื้องต้นได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา นายเรวัฒน์ เจ้าของร้าน ในข้อกล่าวหา 1. ขายหรือให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า หรือน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า โดยผิดกฎหมาย ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคซึ่งห้ามขาย หรือห้ามให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า หรือน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค(ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 มาตรา 29/9 มาตรา 56/4 และคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 9/2558 ลงวันที่ 28 มกราคม 2558 2. ซ่อนเร้น จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าโดยผิดกฎหมาย ฝ่าฝืน พรบ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 ก่อนจะนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองตรัง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป