"มาดามวิ" ปธ.ฟุตบอลดัง ทยอยคืนเงินแรงงาน หลังไม่สามารถช่วยให้ทำงานในเกาหลีได้ตามที่กล่าวอ้างโดยเรียกเก็บคนละ 20,000 ตำรวจแจ้งข้อหาฉ้อโกงประชาชน

จากกรณีมีผู้เสียหายหลายรายเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองอุดรธานี ว่าถูก น.ส.อริสรา ชะมูล หรือมาดามวิ ประธานสโมสรฟุตบอลอุดรธานีเอฟซี หลอกลวงว่า สามารถพาไปทำงานโรงงานที่ประเทศเกาหลีใต้ได้ โดยไปในนามสโมสร ซึ่งมีค่าดำเนินการคนละ 20,000 บาท มีคนสนใจลงทะเบียนและจ่ายเงินไปทั้งหมด 60 คน มีการเดินทางไปแล้ว 5 คน แต่ไม่มีงานทำตามที่กล่าวอ้าง และที่เหลือบางส่วนไม่ผ่านวีซ่า จึงเกิดการแจ้งความและเรียกร้องเงินคืนทั้งหมด ซึ่งมาดามวิเดินทางมาพบพนักงานสอบสวน และนัดจ่ายเงินคืนบ่ายวันที่ 31 มกราคม 2566 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ (31 ม.ค.) น.ส.อริสรา ชะมูล หรือมาดามวิ เดินทางมาพบ พ.ต.ท.ผลิตอรัญ บุญมาตุ่น รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อนำเงินมาจ่ายคืนแรงงานที่มาแจ้งความที่ สภ.เมืองอุดรธานี ซึ่งตำรวจได้แจ้ง 2 ข้อหา ได้แก่ ฉ้อโกงประชาชน และกระทำผิด พ.ร.บ.จัดหางาน มาตรา 91 ตรี “ผู้ใดหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางาน หรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงิน หรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง” เสร็จแล้วได้ประสานผู้เสียหายที่แจ้งความไว้ ให้มารับเงินคนละ 17,500 บาท จำนวน 25 คน พร้อมทำบันทึกเอกสารรับเงิน

น.ส.อริสรา ชะมูล หรือมาดามวิ เปิดเผยว่า ตนนำเงินมาจ่ายคืนผู้ที่มาแจ้งความดำเนินคดี คนละ 17,500 บาท หักค่าดำเนินการ และลงทะเบียนวีซ่าออนไลน์ 2,500 บาท ไม่มีอะไรที่ต้องกลัวหรือตื่นเต้น เพราะมีเอกสารยืนยันว่าเป็นคนรับลงทะเบียน ทำเอกสารขอวีซ่าออนไลน์ ตนบริสุทธิ์ใจ และนำเงินมาคืนผู้เสียหายตามลำดับที่มาแจ้งความ ซึ่งตนมีเอกสารที่เชื่อมโยงไปที่บุคคลที่จะช่วยไปทำงานเกาหลี เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย จากนั้น น.ส.อริสรา หรือมาดามวิ ได้เดินไปที่ห้องคดี เพื่อพิมพ์ลายนิ้วมือ ซึ่งตำรวจได้ปล่อยตัวกลับไป เพราะผู้ต้องหามาพบพนักงานสอบสวน รับทราบข้อกล่าวหา และแจ้งความประสงค์คืนเงินให้ผู้เสียหาย และไม่มีท่าทีจะหลบหนี จึงไม่ควบคุมตัว และปล่อยตัวกลับไป

นายเอ นามสมมติ อายุ 40 ปี 1 ใน 25 แรงงานที่มารับเงินคืนวันแรก เปิดเผยว่า ครั้งแรกมาดามวิจะหักเงินค่าดำเนินการ 5,000 บาท เป็นค่าลงทะเบียน ค่าจองห้องพัก และอื่นๆ แต่ที่พูดมาไม่มีเอกสารยืนยัน จึงให้หักค่าดำเนินการเพียง 2,500 บาท ให้จ่ายเงินคืนคนละ 17,500 บาท ซึ่งมาดามวิก็ยินยอม รู้สึกดีใจที่ได้เงินคืน แต่ไม่รู้สึกพอใจเพราะตอนที่เราไปยืมเงินก็มีดอกเบี้ยมาด้วย แม้จะได้ไม่ครบแต่ยังดีที่ได้คืนบางส่วน ส่วนตัวก็ยังคิดจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศเหมือนเดิม แต่จะไปถูกต้องผ่านสำนักงานจัดหางาน จะได้ไม่โดนโกงอีก และฝากผู้ที่คิดจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศว่า ให้ตรวจสอบบริษัทที่จัดส่งแรงงานให้ดี มีตัวตนหรือไม่ ต้องผ่านสำนักงานจัดหางาน ถ้าไปเกาหลีให้ไปถูกต้องจะดีกว่า