แรงงานเมียนมากว่า 600 คน ก่อหวอดประท้วงลั่นอาคารผู้ต้องกัก ตม.ระนอง ร้องขอกลับบ้าน หลังรัฐบาลเมียนมาหยุดรับตัวกลับประเทศเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (28 ม.ค.)   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ต้องกักชาวเมียนมาใช้ช่วงเวลาเย็น ในการออกกำลังกายบนดาดฟ้า มีหลังคาคลุมบนชั้นที่  4  ภายในสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง ซึ่งในเป็นอาคารกักตัวแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา  ที่รอการส่งกลับประเทศ ออกมารวมตัวกัน แล้วนำผืนผ้าปูที่นอนผ้าห่ม และเศษกระดาษ ที่เขียนด้วยภาษาเมียนมา และภาษาไทย  มีความหมาย พวกเราอยากกลับบ้าน  ออกมามาพันติดบนรั้วระเบียง  พร้อมตะโกนเรียกร้องเป็นจังหวะๆ  มีการเคาะเสียงด้วยขวดน้ำดื่ม  เรียกร้องต่อเนื่องว่าต้องการกลับบ้าน 

เบื้องต้นมีรายงานว่า ผู้ต้องกักแรงงานชาวเมียนมา 608 คน ที่ส่วนใหญ่ถูกนำเนินคดีในข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และคดีได้สิ้นสุดลง ก่อนถูกส่งมากักตัวที่ ตม.ระนอง เพื่อรอการส่งตัวกลับประเทศ ทั้งหมดเรียกร้องขอพบ จนท.ทูตฝ่ายแรงงานเมียนมา ที่ประจำจังหวัดระนอง เพื่อเจรจาว่าต้องการขอกลับประเทศ เนื่องจากปลายเดือนธันวาคม ทางการเมียนมา ได้หยุดรับแรงงานทั้งหมดกลับประเทศ บางราย ถูกกักตัวอยู่มาเป็นระยะเวลา 4-5 เดือน แต่ยังไม่ได้รับการผลักดันส่งกลับ เพราะทางการเมียนมายังปฏิเสธการรับตัวเนื่องจากเหตุการณ์ภายในของทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ระหว่างที่เกิดความวุ่นวายนั้น มีกำลังจากเจ้าหน้าที่ ตม.ระนอง ทหารและตำรวจ รวมทั้งหน่วยงานความมั่นคง กระจายกำลังรักษาความสงบอยู่ภายใน โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงหรือบานปลายปลายแต่อย่างใด

พ.ต.ท.พิษณุ เบี้ยแก้ว รอง ผกก.ตม.จว.ระนอง ได้เข้าเจรจาหาทางออกกับกับผู้ต้องกักอย่างละมุมละม่อม และให้เข้าใจในกติกาการส่งตัวกลับตามลำดับก่อนหลัง ตามรายชื่อที่ได้ส่งมอบไปให้กับทางการประเทศเมียนมา สาเหตุที่ทุกคนยังไม่ได้เดินทางกลับ ขึ้นอยู่กับทางการเมียนมา โดยปกติจะส่งกลับคราวละ 100-200 คน จำนวน 2 ครั้งโดยประมาณ โดยครั้งนี้ทางการไทยเราไม่ทราบว่า ทำไมทางการประเทศเมียนมา จึงหยุดรับตัว แต่เบื้องต้นได้ประสานไปยัง ผู้ช่วยทูต ฝ่ายแรงงานเมียนมา ประจำจังหวัดระนอง เพื่อให้เร่งดำเนินการรับตัวพวกเราทุกคนกลับบ้าน คาดว่า ภายในสัปดาห์หน้า จะได้ทยอยกลับประเทศตามลำดับ ภายหลังจากที่ได้มีการพูดคุยชี้แจงจนเป็นที่เข้าใจ ผู้ต้องขังแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดก็อยู่ในความสงบ และยินยอมกลับเข้าไปอยู่ในห้องขัง โดยบางกลุ่มยังรอดูท่าที  

อย่างไรก็ดี ทางตม.ระนอง ระบุ ได้มีการเตรียมแผนเผชิญเหตุ เพื่อเตรียมความพร้อมกำลัง และรถน้ำ ในการเฝ้าระวังในกรณีที่อาจเกิดเหตุการณ์บานปลายขึ้น โดยสถานการณ์ปัจจุบัน ตม.ระนอง สามารถควบคุมเหตุการณ์ได้ปกติ ในการก่อเหตุประท้วง คงด้วยอารมณ์หงุดหงิด  และการรอคอยกลับบ้านเป็นระยะเวลายาวนานหลายเดือน ซึ่งทางการไทยพร้อมที่จะส่งทุกคนกลับบ้านหมดทันที หากทางการเมียนมาเปิดโควตารับตัวทั้งหมดกลับประเทศ