ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งจัดงานบุญ จ้างหมอลำมาแสดง หลังเวทีเลิก วัยรุ่นในหมู่บ้าน และต่างถิ่น ก็เปิดศึกวิวาทกันที่หน้าบ้านหลังหนึ่ง จังหวะนั้น หนุ่มพลเมืองดี ก็เข้าไปช่วยห้ามทัพ แต่กลับถูกจ่อยิง หวิดเสียชีวิต

ชาวบ้านถ่ายคลิปขณะวัยรุ่น 2 กลุ่ม คือฝ่ายที่อยู่ในประตูรั้ว และนอกประตู กำลังมีปากเสียง ท้าทายกันไปมา โดยมีชายเสื้อแดง กางเกงสีเหลือง พยายามเข้าห้ามทัพ ร้องบอกให้พอ ๆ ไม่ให้เรื่องบานปลาย แต่กลับกลายเป็นว่า หนุ่มเสื้อแดง กลับถูกขาใหญ่จับล็อกคอ ชักปืนจ่อยิงท้ายทอย โชคดีที่กระสุนแฉลบเข้าใบหู จึงรอดตายหวุดหวิด หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กู้ชีพ ได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ทราบชื่อคือ นายสุขสันต์ วงเวียน หรือ โอ๊ต อายุ 32 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนปากกา กระสุนขนาด .38 เข้าใบหูด้านซ้าย 1 นัด / ส่วนผู้ก่อเหตุ คือ นายคุณากร รัฐจางวาง หรือ เก่ง อายุ 36 ปี หลังก่อเหตุได้ขี่รถจักรยานยนต์ หลบหนีไป

ผู้สื่อข่าว เข้าตรวจสอบที่หน้าบ้านเกิดเหตุ ในตำบลหนองหลัก อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี พบบ้านอยู่ติดวัดกุษาวดี ซึ่งกำลังจัดงาน บุญเดือน 3 หรือ บุญข้าวจี่ ของหมู่บ้านพอดี จุดเกิดเหตุ พบคราบเลือดหยดไหลเป็นทาง แต่ไม่เจอเจ้าของบ้าน เนื่องจากไปให้ปากคำกับตำรวจอยู่

สอบถามนายณัฐพงษ์ นนฤาชา อายุ 28 ปี เพื่อนเจ้าของบ้าน บอกว่า เจ้าของบ้านคือรุ่นพี่ ชื่อ นายน้อย ได้ชวนตนมาเที่ยวงานบุญหมู่บ้าน ตอนเกิดเหตุ ตนได้ยินเสียงทะเลาะกัน ก็วิ่งออกมาดู เห็น นายเก่ง ผู้ก่อเหตุ กำลังล็อกคอ นายโอ๊ต คนเจ็บ เข้าที่ด้านหลัง ก่อนได้ยินเสียงปืนดัง 1 นัด ทำให้วัยรุ่นที่เหลือพากันวิ่งแตกกระเจิง ตนก็ไม่รู้ว่า เรื่องราวเป็นยังไงมาก่อน แค่เห็นนาทียิงกันเท่านั้น

จากการสอบสวน ทราบว่า หลังหมอลำเลิกแสดง วัยรุ่นในหมู่บ้าน ได้ชกต่อยกับ วัยรุ่นต่างหมู่บ้าน อยู่หน้าบ้านเกิดเหตุ จากนั้น แม่ของนายน้อย เจ้าของบ้าน จึงออกไปห้ามปราบ แต่กลับถูก วัยรุ่นคนหนึ่งผลักตัว จนต้องหนีเข้าบ้าน และวัยรุ่นที่เหลือ ยังมีเรื่องกันไม่เลิก นายน้อยจึงโมโห เดินมาต่อว่าคนทำร้ายแม่ และ มีการด่าทอกัน ระหว่างนั้น นายเก่ง (คนยิง) ญาตินายน้อย ได้ขี่รถกลับไปเอาปืนมาช่วยเคลียร์ปัญหา โดยมี นายโอ๊ต (คนเจ็บ) เข้ามาช่วยห้ามวัยรุ่นรุ่นน้อง ที่กำลังโวยวาย นายเก่ง จึงเข้าใจผิดคิดว่า นายโอ๊ต คือหัวโจกของกลุ่ม จึงเข้าล็อกคอ จ่อยิงดังกล่าว เมื่อตรวจสอบประวัตินายเก่ง พบเป็นขาใหญ่ในพื้นที่ เคยต้องคดียาเสพติด ชำเราเด็กผู้หญิง ทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย เข้าออกคุกมาแล้วหลายครั้ง ตำรวจเตรียมออกหมายเรียก นายเก่ง มารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป