ไฟไหม้อู่เคาะพ่นสีรถยนต์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ คาดเจ้าของจุดธูปไหว้พระวันตรุษจีน แล้วออกไปข้างนอก

วันที่ 21 ม.ค. 2566 ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้บริษัท โชคกลการ อู่ซ่อมสีรถยนต์ ที่หมู่บ้านหนองยิงหมี ซอย 2 ม.4 ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงรุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยรถดับเพลิงและประสานหน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลปราณบุรี ให้ช่วยเหลือดับไฟ

ที่เกิดเหตุเป็นอู่รับซ่อมรถยนต์ เคาะพ่นสี มีกลุ่มควันไฟมองจากระยะไกลเห็นได้ชัด พบต้นเพลิงมาจากบริเวณชั้น 2 มีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมา เจ้าหน้าที่ช่วยระดมฉีดน้ำเข้าไปสกัดไม่ไฟลุกลามขยายออกไป ทราบเบื้องต้นว่า ต้นเพลิงมาจากห้องพระที่ถูกไฟไหม้จนวอดไปแล้ว และไฟได้ลุกลามเข้าไปไหม้ห้องนอนของเจ้าของบริษัท เจ้าหน้าที่จึงได้ขึ้นไปใช้สายน้ำฉีดเข้าไปในห้องจนดับ ตรวจสอบภายในห้องนอนเสียหายทั้งหมด เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

จาการตรวจสอบภายในห้องต้นเพลิงซึ่งต่อเสริมเป็นห้องพระถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด พบมีเศษก้านธูปที่ยังไหม้ไม่หมดตกอยู่ภายในกองเพลิง สอบถามลูกเจ้าของบริษัท เล่าให้ฟังว่า ตนกำลังจะเข้าไปดูเพาะชำ ได้กลิ่นเหม็นควันไฟ ตอนแรกก็นึกว่ามีใครเผาขยะ แต่ไม่นานก็ได้กลิ่นควันไฟมากขึ้น ออกมาดูก็พบว่าที่ห้องพระมีควันไฟพวยพุ่งออกมา ตนจึงรีบไปเปิดประตูก็ต้องตกใจเพราะเปลวไฟลอยออกมา ตน จึงรีบลงมาแล้วตะโกนเรียกให้คนช่วยและประสานหน่วยกู้ภัยฯ ระหว่างนั้นไฟลุกลามเข้าไปติดห้องนอนพ่อกับแม่ ตนพยายามนำถังเคมีมาดับแต่ไม่สามารถดับได้ จนไฟไหม้ห้องนอนเสียหาย

ส่วนสาเหตุคาดว่า วันนี้เป็นวันตรุษจีน ช่วงเช้าที่มีการไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ พ่อแม่ได้จุดธูปไหว้พระทิ้งไว้ในห้อง แล้วออกไปทำธุระข้างนอก ส่วนตนอยู่ในห้องเพาะชำมาเห็นเหตุการณ์พอดี