กระบะขน 30 แรงงานพม่า เสียหลักพลิกคว่ำ บาดเจ็บ 1 เจ้าหน้าที่นำส่งรพ. ส่วนที่เหลือถูกจับ ก่อนแจ้งข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ด้านคนขับรถหลบหนี ตำรวจเร่งติดตามตัว

วันที่ 18 ม.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทลุง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุบนถนนสายเอเชีย หมู่ 5 ต.ท่าแค อ.เมือง จ.พัทลุง หลังได้รับแจ้งมีรถกระบะพลิกคว่ำ และเห็นมีผู้คนวิ่งหนีเข้าไปหลบอยู่ในหมู่บ้านประมาณ 30 คน ในที่เกิดเหตุพบรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ป้ายทะเบียน บน9166 ประจวบศีรีขันธ์ปกคลุมด้วยผ้า และมีลังน้ำแข็ง คล้าย ๆ กับบรรทุกสินค้าสด เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ด้านในแบ่งเป็น 2 ชั้น เพื่อไว้บรรทุกแรงงานพม่า และมีผู้ได้รับบาดเจ็บวิ่งไม่รอดจำนวน 1 ราย เจ้าหน้าที่ช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำส่ง รพ.พัทลุง ส่วนที่เหลือวิ่งหนีเข้าไปในหมู่บ้านข้าง ๆ ที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปควบคุมตัวไว้ได้ เป็นชาย 19 หญิง 8 คน เด็กเล็ก 2 คน ก่อนควบคุมตัวไปสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.เมืองพัทลุง

จากการสอบถามผ่านล่าม ได้ความว่า ทั้งหมดได้เดินทางมาจากเมืองย่างกุ้งประเทศพม่า เพื่อไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย ก่อนจะเดินทางเข้าประเทศไทยทางแนวเขตรอยต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก่อนจะมีคนพารถไปรับเพื่อส่งต่อไปมาเลเซีย โดยเสียค่านายหน้าคนละ 3 หมื่นกว่าบาท แต่รถมาเกิดอุบัติเหตุเสียก่อน ส่วนคนขับรถได้หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว คาดว่าน่าจะมีรถสังเกตการณ์ผู้ร่วมขบวนมานำตัวหลบหนี ก่อนจะติดตามมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นได้สอบสวนเพื่อหาขบวนการค้าแรงงานเถื่อน และแจ้งข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย