ไม่ง้อหน่วยงานรัฐ ! สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนยื่นมือช่วย ร่วมกับชุมชนท่องเที่ยวบ้านห้วยปูแกง และผู้มีจิตศรัทธาในพื้นที่ ทำถนนเข้าหน้าหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว

13 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ชุมชนบ้านกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อสร้างรายได้ให้กับจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางเข้าไปเที่ยวเป็นจำนวนมาก ถนนเข้าหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวห้วงปูแกง แยกถนนชนบทที่จะไปบ้านน้ำเพียงดินระยะทางประมาณ 100 เมตร ซึ่งเป็นถนนดิน และช่วงเวลาหน้าฝนถนนจะเข้าไปลานจอดรถเพื่อที่จะข้ามฟากโดยเรือข้ามแม่น้ำปายไปเที่ยวยังหมู่บ้านค่อนข้างจะยากลำบาก จะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างถนนเป็นจำนวนมาก เช่น ปูนปอตแลนด์ทำถนน จำนวน 100 ถุง ทรายเท จำนวน 20 คิว หิน จำนวน 10 คิว ลวดมัดเหล็ก จำนวน 5 กิโล

 

นายภานุเดช จึงได้จับมือกับชาวบ้าน และให้สมาชิกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนช่วยกันระดมทุนเพื่อชื้อวัตสดุอุปกรณ์ในการสร้างถนนคอนกรีตเสริมไม้ไผ่ กว้าง 3 เมตร ยาว 100 เมตร เพื่อเป็นถนนภายในเข้าลานจอดก่อนจะข้ามน้ำเข้าสู่หมู่บ้าน โดยได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมบริจาคกันคนละเล็กละน้อย จากนั้นได้ร่วมมือกันก่อสร้าง โดยชาวบ้านช่วยกันหาไม้ไผ่ แรงงาน ชุมชน ช่วยกันทำสำเร็จด้วยดี โดยไม่ได้พึ่งพางบประมาณจากภาครัฐแม้แต่บาทเดียว เพราะเป็นความร่วมมือของชาวบ้านที่ช่วยการสร้างขึ้นมาเอง

 

นายหน่อง ผู้นำชุมชนบ้านกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง กล่าวว่า ขอขอบคุณทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนและสมาชิกที่ได้ช่วยกันระดมทุนเพื่อมาช่วยเหลือชุมชนบ้านห้วยปูแกงมาสร้างถนนเข้าหมู่บ้าน ชาวบ้านรู้สึกดีใจที่ได้รับความช่วยเหลือซึ่งบ้านเราเป็นหมู่บ้านที่เข้มแข็งอยู่แล้วค่าแรงและไม้ไผ่ทางเราสามารถช่วยกันทำเองได้ ซึ่งทางเข้าจะลำบากในช่วงหน้าฝน ต้องใช้รถโฟว์วิล รถเก๋งรถนักท่องเที่ยวจะเข้าไปได้ยากต้องเป็นรถโฟว์วิวอย่างเดียว

 

อย่างไรก็ตามนายภานุเดช กล่าวว่า บ้านกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง เป็น หมู่บ้านแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ช่วยดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้และสมควรที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยเป็นการเร่งด่วนและงบประมาณซึ่งไม่มากมายเนื่องจากชุมชนชาวบ้านร่วมด้วยช่วยกันทำ เมื่อถนนดี มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก ชาวบ้านจะมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าชุมชน เป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างเศษฐกิจให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนต่อไป