ตำรวจตามรวบได้แล้ว "มะปราง" วัย 24 ปี ชาวนางรอง บุรีรัมย์ ที่หลอกเงินชาวบ้านอ้างจะส่งไปทำงานเกาหลีเงินเดือน 60,000 บาท ทั้งยังหลอกให้พ่อสามีรื้อบ้านเพื่อจะสร้างให้ใหม่ สุดท้ายได้เงินร่วม 2 ล้านแล้วหลบหนีไป แม่ผัวเผยทั้งรักทั้งห่วงยังทำกันได้ อยากถามจากปาก

วันที่ 12 ม.ค. 2566 ตำรวจ สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี ร่วมกับ ตำรวจ สภ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ตำรวจภูธรภาค 3 นำหมายศาลจังหวัดบุรีรัมย์ ลงวันที่ 7 ม.ค. เข้าจับกุม น.ส.สุภรัตน์ หรือ มะปราง อายุ 24 ปี ชาว อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้ที่ห้องพักในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังจากหลอกลวงชาวบ้าน อ.ลำปลายมาศ อ.นางรอง และต่างจังหวัดทางเฟซบุ๊ก ให้หลงเชื่อว่าสามารถพาไปทำงานที่ประเทศเกาหลี ได้ค่าแรงเดือนละ 60,000 บาท ไม่ต้องจ่ายค่าเครื่องบิน ไม่ต้องมีพาสปอร์ต เพราะสามีใหม่ของแม่ทำงานที่ ตม.ประเทศเกาหลี แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมรายละ 8,000-20,000 บาท ขึ้นอยู่กับอายุและความสามารถ มีผู้เสียหายอย่างน้อย 170 ราย มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 1,700,000 บาท

ช่วงเวลาที่ มะปราง มาหลอกลวงชาวบ้าน เป็นช่วงเวลาที่มาอาศัยอยู่กินฉันสามีภรรยากับนายเกียรติศักดิ์ อายุ 23 ปี ที่ อ.ลำปลายมาศ ได้ประมาณ 3 เดือน จนเรื่องมาแดงตอนที่มีผู้ที่ถูกหลอกตกเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ กว่า 60 คน ไม่สามารถบินออกไปประเทศเกาหลีได้ ก่อนมะปรางจะหลบหนีไป

นอกจากนี้ มะปราง ยังทิ้งความช้ำใจให้กับครอบครัวของแฟนหนุ่ม เพื่อต้องการสร้างภาพว่าเป็นคนมีฐานะ คือสั่งให้พ่อแม่แฟนรื้อบ้านหลังเก่าออก เพื่อจะสร้างบ้านทรงโมเดิร์นหลังใหม่ให้ เพราะแม่ที่อยู่ประเทศเกาหลีส่งเงินมาให้แล้ว ทำให้พ่อกับแม่แฟนหนุ่มไปเชื่อวัสดุก่อสร้างกับร้านจำหน่ายเป็นเงินกว่า 120,000 บาท ทั้งยังต้องติดหนี้ค่าแรงช่าง และค่าอาหารที่ไปเชื่อกับร้านค้ามาอีกรวมกว่า 250,000 บาท ก่อนชาวบ้านที่เสียหายรวมตัวกันไปแจ้งความไว้ที่ สภ.ลำปลายมาศ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา

นางเกษรอายุ 45 ปี แม่ของนายเกียรติศักดิ์ แฟนหนุ่มมะปราง กล่าวว่า หลังทราบข่าวว่าตำรวจจับตัวมาส่งที่โรงพักจึงเดินทางมาทันที เพราะอยากเห็นหน้าลูกสะใภ้ และอยากถามคำแรก "แม่กับพ่อ รักและทำดีให้กับมะปรางทุกอย่าง ทำไมถึงทำกันได้" ยอมรับตอนนั้นรักลูกสะใภ้มาก และยอมรับว่าตอนนี้เจ็บมาก

นางเกษร เล่าด้วยว่า ตอนนี้เบาใจลงบ้าง เรื่องวัสดุก่อสร้างที่ไปเชื่อทางร้านมา เพราะเจ้าของร้านให้คืนวัสดุที่ยังไม่ทันเอาไปใช้ได้ ส่วนวัสดุที่ใช้ไปแล้วตอนนี้คิดเป็นเงินประมาณ 45,000 บาท แต่ตอนนี้ตนยังไม่มีเงินแม้แต่บาทเดียว บ้านที่เคยมีก็ไม่มีแล้ว

ด้านคดี เบื้องต้น ร.ต.อ.เกรียงศักดิ์ แสงคำ รองสารวัตรสอบสวน สภ.ลำปลายมาศ ได้แจ้ง 2 ข้อหา คือ หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือส่งไปฝึกงานที่ต่างประเทศได้ และข้อหาฉ้อโกงประชาชน