สลด "หนุ่มป่วยโควิด" ผูกคอจบชีวิตเพียงลำพัง เผยคนดูแลตึกได้กลิ่นเหม็น เปิดห้องเข้าไปดูพบกลายเป็นศพ ขึ้นอืดส่งกลิ่นเหม็น คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน

9 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพ.ต.ท.ธนเดช ปัญญาลิขิตกุล รอง ผกก.สอบสวน สภ.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเกิดเหตุมีผู้ผูกคอตัวเองเสียชีวิตคาห้องพักแห่งหนึ่ง ในหมู่บ้านเคหะเมืองใหม่บางพลี ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงประสานอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู จุดบางพลีน้อย พร้อมแพทย์เวร รพ.บางเสาธง ร่วมตรวจสอบ

 

เมื่อไปถึงหน้าห้องได้กลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรงโชยออกมา เข้าไปในห้องน้ำหลังห้อง พบศพผู้เสียชีวิต เป็นชายหนึ่งราย ทราบชื่อ นายสถาพร บุตนนท์ อายุ 41 ปี ชาวจ.หนองคาย ทำงานเป็นพนักงานของบริษัทขนส่งสินค้าแห่งหนึ่งย่านคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ เสียชีวิตอยู่ในสภาพผูกคอตัวเองหอยอยู่กับราวตากผ้าในห้องน้ำ สภาพศพขึ้นอืด เลือด น้ำหนอง ไหลนองเต็มพื้นห้องน้ำ ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งลอยออกมา จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย ภายในห้องไม่มีการรื้อค้น ข้าวของเครื่องใช้ยังอยู่ในสภาพปกติ พบมีโทรศัพท์มือถือของผู้เสียชีวิต วางอยู่บนที่นอน และมีถุงยารักษาโรคของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งวางอยู่ใกล้ๆ

 

จากการทดสอบหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จากศพผู้เสียชีวิต พบขึ้น 2 ขีด นั้นหมายความว่าผู้เสียชีวิตป่วยมีเชื้อโควิด-19 ก่อนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่กู้ชีพฯ จึงต้องใส่ชุด PPE ในการเข้าไปเก็บศพฯ นำศพห่อใส่ถุงซิบและลำเลียงลงมาจากชั้นที่ 5 โดยทำตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณะสุขอย่างเคร่งครัด

 

จากการสอบถาม นายสงฆ์การ สีหาวงศ์ (ผู้ดูแลหอพัก) กล่าวว่า ช่วง 12.00 น. ตน เข้ามาทำความสะอาดหอพัก ขณะที่เก็บกวาดชั้นที่ 5 ได้กลิ่นเน่าเหม็น ตน จึงไล่ดมกลิ่น พบมีกลิ่นรุนแรงที่สุดอยู่ในห้อง 2504 ซึ่งมีการปิดล็อคอยู่ด้านใน เมื่อเคาะห้องแล้วไม่มีเสียงตอบรับ ตน จึงได้แจ้งเจ้าของหอพัก ให้นำกุญแจมาเปิดเข้าไปดู จึงพบศพผู้เช้าผูกคอตัวเองเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่ง ผู้เช่ารายนี้ ย้ายเข้ามาพักอยู่ได้ประมาณ 6 เดือน ไม่ค่อยออกมาพบปะกับเพื่อนข้างห้องหรือคนในตึก จึงทำให้ไม่มีใครรู้จักหรือได้พูดคุยกัน

 

ส่วนของการเข้าไปเก็บศพผู้เสียชีวิตที่ป่วยมีเชื้อโควิด-19 นั้น นายธนเดช อุบลรัตน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ น. เขต มูลนิธิร่วมกตัญญู จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า ศพของผู้เสียชีวิต ไม่สามารถ แพร่เชื้อโควิด-19 ได้เนื่องจากไม่มีลมหายใจ แต่ สารคัดหลั่งต่าง ๆ ของผู้เสียชีวิต ที่ติดอยู่กับของใช้ภายในห้อง เราในฐานะ ทีมกู้ชีพกู้ภัยฯ ที่ต้องเข้าไปเก็บศพ จึงต้องใช้ความระวัง ไม่ให้นำสารคัดหลั่งเหล่านั้น เข้ามาสู่ร่างกาย ดังนั้น ต้องใส่ชุดป้องกัน ตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณะสุขอย่างเคร่งครัด แล้วจะปลอดภัย

 

ทั้งนี้เบื้องต้นตำรวจได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุฯ สอบถามผู้พบศพ และเจ้าของหอพักฯ ซึ่งแจ้งว่า ผู้เสียชีวิต มีการติดค้างค่าเช้าห้องมากว่า 2 เดือน และป่วยติดเชื้อโควิด-19 จึงไม่แน่ใจว่าจะเป็นชนวนเหตุทำให้คิดสั้นฆ่าตัวตายหรือไม่ อย่างไรก็ตามคงต้องหาเบอร์ติดต่อกับเพื่อนหรือญาติ ในโทรศัพท์มือถือ แจ้งเรื่องให้ทราบ เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป จากนั้นได้มอบศพให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูนำส่งไปชันสูตร ถึงสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง ที่ รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์สมุทรปราการ ต่อไป