เปิดภาพนาทีชีวิต ลูกเรือ 9 คน ลอยกลางทะเล หลังคลื่นซัดท้องเรือแตก ต้องสละเรือ โชคดีเรือน้ำมันเดินทะเลเข้าช่วยเหลือได้ทัน

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2566 ได้มีเฟซบุ๊ก ของผู้ใช้ชื่อ บินหลาดง หลง ทะเล ได้โพส์ตภาพ ขณะเข้าช่วยลูกเรือที่ลอยอยู่ในแพชูชีพกลางทะเล จำนวน 9 คน หลังเรือถูกคลื่นซัด ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ ติดต่อไปยังเจ้าของโพสต์ซึ่งทางเจ้าของโพส์ต บินหลาดง หลงทะเล ได้มอบคลิปนาทีที่เรือน้ำมันเดินทะเลเข้าไปช่วย พร้อมเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 13.45 น.วันที่ 7 มกราคม พบลูกเรือลากจูงลอยอยู่ในแพชูชีพกลางทะเล จึงได้เข้าทำการช่วยหลือ โดยใช้เวลาร่วมชั่วโมงจึงช่วยเหลือขึ้นเรือมาได้ ซึ่งขณะที่ เรือ ณปภา กำลังเดินเรืออยู่บริเวณ แลตติจูด 09 39.9 ลองติจูด 100 03.4 ห่างจากชายหาดริ้น ในตำบลบ้านใต้ อำเภอเกาะพะงัน ประมาณ 20 ไมล์ทะเล ได้พบเรือลากจูง ชื่อเรือ พีแอล อาร์เธน่า น้ำเข้าเรือจมและถูกคลื่นซัดจมลงในทะเล ลูกเรือ 9 คนต้องสละเรือ พร้อมสวมเสื้อชูชีพและนั่งรวมกันอยู่บนเรือชีพรอการช่วยเหลือ

ทางเรือเดินทะเลเรือ ณ ปภา ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมัน ผ่านมาพบจึงได้เข้าทำการช่วยเหลือ พบว่าลูกเรือที่ลอยคอ อยู่ในสภาพอิดโรย และแพยางเริ่มหมดลม จึงได้เข้าช่วยเหลือลูกเรือดังกล่าวไว้ได้ทั้ง 9 คน พร้อมได้ประสานไปที่เรือ ต.114 ของกองทัพเรือทัพเรือ เพื่อส่งต่อลูกเรือทั้ง 9 คน ที่ช่วยเหลือได้กลับเข้าฝั่ง

โดยทางด้าน นายพิพัฒน์ กัปตันเรือ พีแอล อาร์เธน่า กัปตัน พีแอล อาร์เธน่า เปิดเผยว่าเรือลำดังกว่าเป็นเรือลากจูงเรือส่งสิ้นค้า ออกจากท่าเทียบเรือสุราษฎร์ธานี เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 6 ม.ค.2565 เพื่อเดินทางไปส่งสินค้า เมื่อเดินทางมากจึงจุดดังกล่าว เจอคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง โดยคลื่นในทะเลสูงประมาณ 4 เมตร ซัดเข้าใส่ตัวเรือในช่วงเวลาประมาณตี 3-4 ทำให้เรือรั่ว มีน้ำไหลเข้าตัวเรือ จนทำให้เครื่องยนต์ดับ จึงได้ตัดสินใจสละเรือเมื่อช่วงเวลาประมาณ 7 โมงเช้า พร้อมแจ้งวิทยุขอความช่วยเหลือ โดยตนเองและลูกเรือทั้งหมด 9 คน ได้ลงไปอยู่ในแพชูชีพ ลอยอยู่กลางทะเล จนเรือบรรทุกนำมันผ่านมาเจอ และได้ให้การช่วยเหลือขึ้นไปบนเรือนำมัน ก่อนที่ทางเรือตรวจการณ์ ต.114 และเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำเกาะสมุย จะมารับจากเรือนำมันกลับเข้าฝั่ง ซึ่งลูกเรือทั้ง 9 คน ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บปลอดภัยดีทุกคน แต่ก็มีอาการอ่อนเพลียบ้าง เนื่องจากต้องอยู่ในทะเลหลายชั่วโมง