ตัวแทนผู้นำเข้าน้ำยาคอนแทคเลนส์ แบรนด์ ดรีมอาย (dream eye) หอบสินค้าปลอมลักลอบขายออนไลน์ แจ้งความ ปคบ.

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 5 ม.ค. 2566 ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. น.ส.สิรินดา ตัลติศิลปพงศ์ และนายศราวุธ ลาภส่งผล กรรมการบริษัท 300 ร่ำรวย (โซลูชั่น) จำกัด ตัวแทนและผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำยาคอนแทคเลนส์แบรนด์ ดรีมอาย (dream eye) นำหลักฐานสินค้าปลอมและข้อความที่ลูกค้าแจ้งข้อมูลมามอบให้ ร.ต.อ.ชนัตพล จันพลงาม รองสว.กก.4บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของร้านค้าในออนไลน์หลายแพลตฟอร์มหหลังตรวจสอบพบว่ามีการจำหน่ายสินค้าน้ำยาคอนแทคเลนส์แบรนด์ ดรีมอาย (dream eye)ปลอม จนมีผู้หลงเชื่อ ซื้อไปใช้แล้วได้รับความเสียหายเป็นอันตรายแก่ดวงตา

น.ส.สิรินดา กล่าวว่า สืบเนื่องจากปลายเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมาทางบริษัทได้ตรวจพบว่ามีการขายสินค้าผลิตภัณฑ์น้ำยาคอนแทคเลนส์ทางแพลตฟอร์มออนไลน์เจ้าดังทั้งช็อปปี้และลาซาด้า เบื้องต้นพบว่าเป็นสินค้าปลอมที่ไม่มีการแสดงฉลากภาษาไทย ไม่มีสินค้าจดแจ้ง ไม่มี อย. จำหน่ายในราคาถูกกว่าปกติมาก และไม่ได้เป็นตัวแทนจัดจำหน่าย จึงได้มีการประกาศเตือนผ่านเพจเฟสบุ๊กและอินสตราแกรม

ต่อมาได้มีผู้เสียหายส่งข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กว่าได้ใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาคอนแทคเลนส์จากแพลตฟอร์มดังกล่าว แล้วเกิดอาการระคายเคืองตาและแสบตา จึงได้ติดต่อล่อซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าปลอมดังกล่าวเพื่อนำมาตรวจสอบก็พบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการปลอมแปลงยี่ห้อแบรนด์สินค้า ไม่มีการแสดงฉลากภาษาไทย ไม่มีสินค้าจดแจ้ง ตลอดจนไม่มี อย. โดยปัจจุบันพบว่ามีไม่ต่ำกว่า 10 ร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าปลอม จึงได้เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษให้ตำรวจ บก.ปคบ. ดำเนินการตรวจสอบเนื่องจากไม่ทราบแหล่งที่ผลิต ซึ่งเกรงว่าหากมีประชาชนผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้าดังกล่าวไปจะได้รับผลกระทบจะเกิดอันตรายได้

ฝากประชาสัมพันธ์ว่าให้สังเกตผลิตภัณฑ์ให้ดี โดยของแท้จะต้องมีฉลากภาษาไทย มีเลขจดแจ้ง และได้รับอนุญาตจากทาง อย. โดยสินค้าปลอมส่วนมากที่ทางเราตรวจพบไม่ได้ผ่าน อย. เป็นของที่ไม่มีคุณภาพและเป็นอันตราย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำและรวบรวมหลักฐาน เสนอให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการฝ่ายสืบสวนติดตามผู้เกี่ยวข้องจำหน่ายสินค้าปลอมดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป