เปิดเรียนวันแรก ศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว อบต.อุทัยสวรรค์ หลังหยุดเรียนมานาน 3 เดือนจากเกิดเหตุกราดยิง เด็กๆ สนุกสนานกับการเรียนรู้

วันที่ 4 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณโรงเรียนบ้านหนองกรุงศรีโพธิ์ศรีสมพร ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ได้เปิดเป็นอาคารเรียนศูนย์เด็กเล็กชั่วคราวขององค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ ซึ่งเปิดทำการเรียนการสอนในวันนี้ (4 ม.ค.) เป็นวันแรก โดยใช้เป็นอาคารเรียนชั่วคราวแทนหลังเก่าที่เกิดเหตุกราดยิง เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากหากใช้อาคารเรียนหลังเดิมอาจสร้างความสะเทือนใจให้แก่พ่อแม่ผู้ปกครอง จึงได้ย้ายสถานที่เรียนชั่วคราวมาใช้เป็นอาคารเรียนจากห้องสมุดเดิมของโรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ศรีสมพร ในระหว่างที่รองบประมาณที่จังหวัดหนองบัวลำภูกำลังของบกลางจากสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อมาดำเนินการก่อสร้าง

โดยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ปรับรูปแบบการเรียนการสอนใหม่เป็นแบบมอนเตสเซอรี่ แห่งแรกในภาคอีสาน ซึ่งนายก อบต.อุทัยสวรรค์ กำชับคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย กล้องวงจรปิดถูกนำมาติดตั้งโดยรอบอาคารเรียนชั่วคราวภายในโรงเรียนบ้านหนองกรุงศรีโพธิ์ศรีสมพร เพื่อใช้สอดส่องดูแลความเรียบร้อยบริเวณด้านนอก ควบคู่ไปกับมาตรการในการรักษาความปลอดภัยจาก อปพร. ประจำหมู่บ้าน ที่ได้จัดเวรยามมาประจำที่หน้าโรงเรียน เพื่อคัดกรองบุคคลภายนอกไม่ให้เข้ามาภายในโรงเรียน

ในช่วงเช้า ผู้ปกครองจะต้องรอส่งบุตรหลานขึ้นรถรับ-ส่งที่ทาง อบต.จัดให้เท่านั้น ไม่ให้เข้ามาส่งบุตรหลานภายในศูนย์ ซึ่งบริเวณด้านหน้าโรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ศรีสมพร จะมี อปพร. มาคอยบริการ ส่วนที่บริเวณศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว ทาง อบต.ได้จัดเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพมาคอยช่วยเหลือ ดูแลการนำนักเรียนลงจากรถตู้ ที่ทางศูนย์จัดไปรับนักเรียนที่จะมาเรียนในวันนี้

นายดนัยโชค บุญโสม นายกอบต.อุทัยสวรรค์ เปิดเผยว่า ได้กำชับครู และพนักงานขับรถรับส่ง ในเรื่องความปลอดภัยของเด็กๆ โดยเฉพาะเรื่องการลืมเด็กในรถ ส่วนการเตรียมความพร้อมในการรับมือเหตุรุนแรง หลังจากนี้ทางจังหวัดได้มีการจัดเตรียมซ้อมแผนเผชิญเหตุความรุนแรงให้กับทุกศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกศูนย์

ขณะที่บรรยากาศการเรียนการสอนเช้าวันนี้ ทุกอย่างถูกปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่เพียงสถานที่ แต่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กแห่งนี้ยังได้ปรับหลักสูตรการเรียนการสอนปฐมวัยท้องถิ่น มาเป็นแบบมอนเตสเซอรี่ ซึ่งเป็นรูปแบบการสอนที่นำความรู้ไปให้เด็กโดยไม่ใช่วิธีการบอกให้อ่านหรือท่องจำ และให้เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ เรียนรู้จากของจริง ซึ่งการปรับเปลี่ยนหลักสูตรการสอนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครอง ให้บุตรหลานกลับมาเรียน ซึ่งที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ นับเป็นแห่งแรกในภาคอีสาน ที่มีการจัดรูปแบบการเรียนในแบบใหม่นี้

จากการสังเกตบรรยากาศการเรียนรู้ ร่วมกิจกรรมของเด็กนักเรียน เห็นแล้วนักเรียนมีความสุข สนุกสนาน ร่าเริง โดยเฉพาะน้องสุมาอี้ เด็กชายที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ซึ่งมีบาดแผลที่ศีรษะ แต่ก็มาเรียนตั้งแต่เช้าและมีท่าทีร่าเริงแจ่มใส เล่นกับเพื่อนๆ อย่างมีความสุข ไม่มีท่าทีหวาดกลัวแต่อย่างใด