กองทัพเรือมอบเงินเยียวยา 1 แสนบาท ให้ 23 ครอบครัวของกำลังพลที่เสียชีวิตจากกรณี เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ขณะที่ผบ.ทร.ยังหวังปาฏิหาริย์ ยืนยันไม่เลิกค้นหาอีก 5 นาย ย้ำต้องมี "ผู้รับผิดชอบ"

พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ยืนยันว่า กองทัพเรือจะไม่ยกเลิกหรือลดกำลังในการค้นหาร่างกำลังพลอีก 5 นาย ที่สูญหายจากกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ขณะนี้ได้ส่งชุดปฏิบัติการพิเศษ ทั้งหน่วยซีล หน่วยรีคอน เข้าไปยังเกาะแก่งต่าง ๆ ทั้งในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.ชุมพร รวมถึงขอรับการสนับสนุนจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในการส่งกำลังพลไปช่วยค้นหาภาคพื้น

เมื่อถามว่า ยังหวังว่าจะมีปาฏิหาริย์หรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า "เราก็ยังหวัง ทางครอบครัวก็ยังหวังอยู่เช่นกัน กองทัพเรือจะพยายามทำให้ดีที่สุด" ส่วนการตั้งคณะกรรมการสอบสวนสาเหตุเรือรบอับปาง ผบ.ทร. บอกว่ายังไม่แล้วเสร็จ และไม่ได้ขีดเส้นว่าต้องได้ข้อสรุปเมื่อไหร่ เพราะมันต้องใช้เวลาในการหาสาเหตุต่างๆ รวมไปถึงประเด็น ไม่มี "ต้นกลเรือหลวงสุโขทัย" ประจำอยู่บนเรือในวันเกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม ผบ.ทร. ยืนยันว่า เครื่องยนต์เรือหลวงสุโขทัย ไม่ใช่ เครื่องยนต์รุ่นเดียวกับเรือดำน้ำจีน ตามที่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ออกมาโจมตี แค่มีตัวอักษร MTU เหมือนกันเท่านั้น ก็เลยอาจจะเข้าใจผิดและเอามาเชื่อมโยงกัน ผบ.ทร.ย้ำว่า กรณีเรือหลวงสุโขทัยต้องมีผู้รับผิดชอบและชดใช้ค่าเสียหายให้กับกองทัพ

เมื่อวานนี้ (3 ม.ค. 2566) ผู้บัญชาการเรือ เป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือให้กำลังครอบครัวกำลังพลที่เสียชีวิต 23 นาย โดยเป็นเงินที่ บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) ต้องการมอบให้ครอบครัวผู้สูญเสีย ในส่วนของเงินเยียวยาของกองทัพจะมีการมอบให้เร็ว ๆ นี้ และจะรับบุตรของกำลังพลที่เสียชีวิตเข้ารับราชการทุกคน หากเจ้าตัวหรือทางครอบครัวมีความประสงค์อยากให้เป็นทหารเรือตามคุณพ่อ