พระพยอมเตือน กรณีนำก้อนหินอ้างเป็นพระบรมสารีริกธาตุใส่ตา ไม่มีอยู่ในพระรัตนตรัย อย่าเอาอะไรเข้ามาบังพระธรรมหมด พระธาตุยังไงก็สู้พระธรรมไม่ได้

วันที่ 2 ม.ค. 2566 จากกรณีโลกโซเชียลได้โพสต์คลิปพระสงฆ์ นำเม็ดก้อนหินโดยอ้างว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุใส่ในดวงตาลูกศิษย์ แล้วนำออกมา จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม วันนี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณวัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เปิดเผยว่า กรณีนี้ถือว่าเป็นการเกณฑ์คนเข้าวัด และประสบความสำเร็จของเขา แต่ตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาไม่ถูกต้อง พระธาตุกับพระธรรมแบบไหนสำคัญกว่ากัน ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นเรา

เพราะฉะนั้นอย่าเอาอะไรเข้ามาบังพระธรรมหมด พระธาตุยังไงก็สู้พระธรรมไม่ได้ เพราะว่าไม่มีอยู่ในพระรัตนตรัย พระธาตุจริงๆ ที่เชื่อมโยงกับพระพุทธเจ้าก็เป็นเศษเสี้ยวเดียว จึงอย่าเอาอะไรที่ไม่เป็นหลักเข้ามาเป็นหลัก พยายามให้คนรู้ธรรมเห็นธรรมได้ เราต้องเคารพธรรม พวกเราต้องเคารพให้ถูก

อยากให้ญาติโยมระวังนิดนึง ที่พระมีเทคนิคดึงคนเข้าวัดทำแบบไม่ถูกต้องความจริง เพราะอาศัยวิธีการแบบนี้ไม่ชัดเจน ต้องให้ญาติโยมระวัง อย่าเลวไปเที่ยวหลอกใคร และอย่าให้ใครมาหลอกเรา