พระครูวิมลธรรมาภิรักษ์ (อาจาร์ยเกี๋ยง) เจ้าอาวาสวัดท่อใหญ่ จ.ชลบุรี ชี้แจงคลิป พิธีนำพระธาตุใส่ตา ทางวัดตั้งใจทำขึ้นมาให้ประชาชนที่ศรัทธาเข้าวัด และให้ชมว่าพระธาตุของท้จะไม่เบียดเบียนกับสิ่งใดในร่างกาย

วันที่ 1 ม.ค. 2566 ความคืบหน้ากรณีมีผู้ใช้ติ๊กต็อก โพสต์คลิปพระสงฆ์นำเม็ดก้อนหินที่อ้างว่าเป็นพระธาตุใส่ในดวงตาลูกศิษย์ แล้วนำออกมา จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม



ผู้สื่อข่าวเดินทางมายังที่วัดท่อใหญ่ (ใหญ่พรหมประทาน) ที่ตั้งอยู่เลขที่1 หมู่ 9 ตำบลหนองอิรุณ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี พบกับพระครูวิมลธรรมาภิรักษ์ (อาจาร์ยเกี๋ยง) ซึ่งเป็นเจ้าอาวาส วัดท่อใหญ่(ใหญ่พรหมประทาน) ที่อยู่ในคลิป เพื่อสอบถามถึงที่มาของการทำพิธีดังกล่าวว่ามีเจตนาอย่างได และเป็นอภินิหารแบบไหน ได้พบกับนางสาวแอน ซึ่งเป็นคนคอยดูแลวัด และเป็นคนถ่ายคลิปลงในติ๊กต็อก ได้พาชมพระธาตุที่อยู่ในตู้บูชากราบไหว้ที่เป็นกระจก

จากการสำรวจพระธาตุ พบว่า เป็นเม็ดสีขาวๆ มีขนาดตั้งแต่ 1 - 2 เซนติเมตร ซึ่งทางวัดนั้นได้เปิดให้มีประชาชนเข้ามากราบไหว้ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม - 8 มกราคม 2566 ส่วนคลิปที่ออกไปนั้นตนเองได้เป็นคนถ่ายเอาไว้เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา และได้ทำพิธีภายในโบสถ์ ซึ่งทางหลวงพ่อได้นำพระธาตุที่อยู่ในตู้นำออกไปอย่างละหนึ่งองค์ เพื่อทำพิธีใส่ในดวงตาของลูกศิษย์ ซึ่งตอนนั้นพอหลังจากที่ทางหลวงพ่อได้นำพระธาตุใส่ไปแล้ว ก็จะให้ลูกศิษย์ลุกขึ้นนั่ง ปรากฏว่าไม่มีปฏิกิริยาอะไร ก็ให้ลูกศิษย์นอนต่อแล้วหลวงพ่อก็นำออกมา ซึ่งในช่วงที่ทำพิธีนั้น ตนเองก็คิดๆ อยู่เลยว่า หากใส่เข้าไปแล้วจะเป็นอย่างไร จะหายไปเลยหรือเปล่า โดยส่วนตัวแล้วตนเองมีความเชื่อถึงปาฏิหารย์ของพระธาตุ เพราะหลวงพ่อท่านเป็นพระปฏิบัติดี ส่วนที่มีความคิดเห็นที่ลงมาในทางโซเชียลนั้นส่วนตัวนั้นก็เป็นความคิดของแต่ละคน ซึ่งไปบังคับเขาให้เชื่อไม่ได้

ต่อมาได้เข้าพบกับพระครูวิมลธรรมาภิรักษ์ (อาจาร์ยเกี๋ยง) ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดท่อใหญ่ กล่าวว่า คลิปดังกล่าวทางวัดตั้งใจทำขึ้นมาเอง เนื่องจากต้องการให้ประชาชนที่มีความศรัทธาอยากจะเข้าวัด ได้ชมว่าธาตุถ้าเป็นของแท้และมีอยู่จริงตามที่ได้เคยศึกษา ซึ่งหากเป็นพระบรมสารีริกธาตุนั้น ตามที่ได้ศึกษามา หากเป็นของแท้จะไม่เบียดเบียนกับสิ่งใดๆ ในร่างกาย ซึ่งทางลูกศิษย์ที่มีความศรัทธาต่างก็เข้ามาทดสอบ ผลปรากฏว่าไม่มีสิ่งผิดปกติได้เกิดขึ้นเลยกับดวงตา ส่วนที่มีความคิดเห็นแตกต่างนั้น ก็แล้วแต่ใครจะคิดเพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล

ด้านนายอชิธร อายุ 55 ปี ประกอบอาชีพค้าของเก่ าและประกอบอาชีพค่ายเพลงลูกทุ่งอิสระ เผยว่า ปกติแล้วตนเองมีความศรัทธาหลวงพ่ออยู่แล้วและมาที่วัดนี้เป็นประจำ และเมื่อเดือนพฤศจิกาที่ผ่านมาก็ได้ทราบว่าหลวงพ่อจะทำพิธีนำพระธาตุเข้าใส่ในดวงตา จึงได้เดินทางมาและเข้าร่วมพิธีดังกล่าว ซึ่งในช่วงที่พลวงพ่อนำพระธาตุใส่ในดวงตาแล้ว ทิ้งเอาไว้ได้ 1 นาทีกว่าๆ ก็นำพระธาตุออกมา ซึ่งดวงตาก็ยังปกติอยู่ไม่มีการระคายเคืองแต่อย่างได จึงทำให้ตนเองมีความเชื่อถึงพระบรมสารีริกธาตุนั้นมีอยู่จริง และหลังจากทำไปแล้วก็มีความรู้สึกดีขึ้น ทั้งหน้าที่การงาน รวมไปถึงจิตใจที่มีความมั่นคงต่อทางพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น