เรือหลวงสุโขทัยล่มกระทบท่องเที่ยว ทะเลตรังไม่คึกคัก ด้านจนท.เข้มความปลอดภัย

เรือหลวงสุโขทัยล่มส่งผลกระทบต่อบรรยากาศท่องเที่ยวทางทะเล ผู้ประกอบการท่องเที่ยวยอมรับส่งผลกระทบต่อจิตใจ ทำให้นักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางประมาณ 5-10% ขณะที่หน่วยงานดูแลรักษาความปลอดภัยการท่องเที่ยวทางทะเลก็มีการเข้มงวดกวดขันเรื่องความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทั้งโครงสร้างตัวเรือ การบรรทุก ความพร้อมของคนขับเรือ นายท้ายเรือ อุปกรณ์ชูชีพ อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยในเรือ

 

วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ที่ท่าเทียบเรือปากเมง ประตูสู่ทะเลอันดามัน  อ.สิเกา จ.ตรัง ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการท่องเที่ยวทางทะเลตรังในเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยได้รับคำยืนยันจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว และไกด์นำเที่ยวระบุว่า บรรยากาศท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้ บรรยากาศไม่คึกคักเท่าที่ควร นักท่องเที่ยวน้อยกว่าช่วงเทศกาลปีที่ผ่านมา โดยปกติเมื่อถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ นักท่องเที่ยวจะคึกคักตั้งแต่วันหยุดยาววันแรกจนสิ้นสุดเทศกาล แต่ปีนี้นักท่องเที่ยวน้อย

 

โดยนายสมพร รอดเมือง ผู้ประกอบการนำเที่ยวทางทะเลตรัง บอกว่า บรรยากาศท่องเที่ยวทะเลตรังเทศกาลปีใหม่ปีนี้ ไม่คึกคักเท่าที่ควรจะเป็น ปกตินักท่องเที่ยวจะแน่นตั้งแต่วันหยุดยาววันแรกจนถึงวันหยุดวันสุดท้าย แต่ปีนี้นอกจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจแล้ว สาเหตุสำคัญเกิดผลกระทบจากเรือหลวงสุโขทัยล่มที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่งผลสภาพจิตใจของนักท่องเที่ยว ทำให้มีการแจ้งยกเลิกการเดินทางท่องเที่ยวทางทะเลประมาณร้อยละ 5-10 % จึงทำให้บรรยากาศไม่คักคักเท่าที่ควร

 

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องการท่องเที่ยวทางทะเล ทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ตำรวจน้ำ เจ้าท่าภูมิภาค รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดตรัง ได้ออกกวดขันเข้มงวดการให้บริการนักท่องเที่ยวทั้งบริเวณท่าเรือปากเมง และท่าเรือประมงต่าง ๆ ทั้งการตรวจสภาพเรือก่อนหน้านี้ ใบอนุญาตประกอบการ ใบอนุญาตคนขับเรือ นายท้ายเรือ การจัดระเบียบการขึ้น-ลงเรือ อุปกรณ์ปลอดภัยที่จะต้องภายในเรือ ทั้งเสื้อชูชีพ ห่วงยาง ถังดับเพลิง การนับจำนวนนักท่องเที่ยว โดยพบว่าเจ้าหน้าที่มีการกวดขันเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวเข้มข้นมากยิ่งขึ้น อันเป็นผลพวงมาจากเรืองหลวงสุโขทัยล่มที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้ผู้บังคับบัญชาสั่งการเข้มให้เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งค้น

 

นายธีรพงศ์ พันธ์นาค เจ้าพนักงานตรวจเรือ สำนักงานเจ้าภูมิภาค สาขาตรัง บอกว่า ได้รับนโยบายจากผู้บังคับบัญชาต้องกำชับเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ทั้งเสื้อชูชีพ โครงสร้างตัวเรือ ลักษณะการบรรทุก ถังดับเพลิงรวมทั้งคนขับเรือ นายท้ายเรือ และช่างควบคุมเครื่อง อุปกรณ์ช่วยชีวิต  เนื่องจากกรณีเรือหลวงล่มกลางทะเลที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรือขนาดใหญ่แต่ยังเกิดเหตุขึ้นได้ ทำให้ทุกฝ่ายต้องกำชับให้กวดขันความปลอดภัยให้รอบคอบรัดกุมมากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าเป็นเรือขนาดเล็กจะต้องเพิ่มมาตรการในส่วนที่สามารถเพิ่มได้ ทั้งนี้ ในส่วนของเรือทัวร์ เรือท่องเที่ยว ทางเจ้าท่าภูมิภาค จะมีการตรวจสภาพเรือทุกปี แต่ก็ยังต้องกวดขันมากยิ่งขึ้น ซึ่งกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นอาจมีผลในระดับหนึ่ง เพราะขณะนี้สภาพอากาศแปรปรวนบ่อย ทั้งกระแสลม กระแสคลื่น จึงต้องกวดขัน ซึ่งเรือผ่านการตรวจความพร้อม แต่ทางนายเรือจะต้องมีความรู้ ต้องวางแผนให้รัดกุมในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหากเกิดปัญหาขึ้น ทางเจ้าท่าจึงต้องกวดขันด้านความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น