เข้าสู่วันที่ 5 ในการค้นหาผู้สูญหายแล้ว ปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่ก็คงยังคงมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มพื้นที่ในการขยายการค้นหามากขึ้น ตอนนี้กินพื้นที่ไปถึงจังหวัดชุมพรและจังหวัดสุราษฎร์ธานีแล้ว ขณะที่บริเวณศูนย์อำนวยการที่ตั้งอยู่บริเวณท่าเรือประจวบ ยังคงมีครอบครัวญาติ ๆ ของผู้สูญหายบางส่วนปักหลักเฝ้ารอการกลับมาของคนในครอบครัว

วันที่ 23 ธ.ค. 2565 บรรยากาศที่บริเวณศูนย์อำนวยการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ยังคงมีการมาเตรียมความพร้อมเพื่อสแตนด์บายสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยภาพทุกวันที่เห็นจนชินตา เป็นภาพที่ทางญาติ ๆ ของผู้สูญหายบางส่วนทยอยเดินมาแล้วนั่งจับกลุ่ม เฝ้ารอข่าวอย่างมีความหวัง ทีมข่าวก็ได้พบกับทางครอบครัวของพลทหารทวีศักดิ์ แซ่เซียว บอกว่ามานั่งรออยู่ที่นี่มา 2 วันแล้ว ซึ่งบอกว่าตอนนี้หากยังไม่ได้รับรายงานข่าวก็ถือว่ายังมีหวัง เชื่อว่าลูกยังมีชีวิตอยู่ แต่อาจไปติดอยู่บนเกาะหรืออายได้รับบาดเจ็บ หรือมีใครช่วยเหลือไปแล้ว ตอนนี้สิ่งที่ทำได้คือรอฟังข่าวจากทางการเพียงอย่างเดียว

ขณะที่แนวทางการค้นหาวันนี้เรือหลวงบางระจันได้ออกไปปฏิบัติภารกิจค้นหาตั้งแต่ช่วงเช้า ข้อมูลจากพล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 บอกว่า ผลการปฏิบัติของเรือหลวงบางระจัน ในภารกิจ สำรวจจุดเกิดเหตุเรือหลวงสุโขทัยจม เมื่อวานนี้ด้วยการใช้ยานใต้น้ำ ซีฟอกซ์ ลงไปสำรวจ แต่พบว่าใต้น้ำคลื่นแรงมาก ทำให้ยังไม่สามารถนำซีฟอกซ์เข้าไปใกล้เรือได้ แต่พบว่าลักษณะการจมของเรือหลวงสุโขทัยอยู่ในลักษณะแนวดิ่ง

โดยอุปสรรคในการค้นหาหลังจากนี้พบว่าในวันพรุ่งนี้คือเป็นวันที่ 24 ธันวาคม จะมีความกดอากาศสูงเข้ามาอีกระลอก นั้นอาจทำให้คลื่นลมในทะเลจะมีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนผลการค้นหากำลังพล ต้องบอกว่า 2 วันที่ผ่านมา ยังไม่มีการพบผู้สูญหายเพิ่มเข้ามาทำให้ตอนนี้ยอดตอนนี้ก็อยู่ที่ 23 รายเช่นเดิม

ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่เองก็มีการขยายพื้นที่ในการค้นหา เน้นการค้นหาบริเวณแนวชายฝั่งมากยิ่งขึ้น โดยจะส่งเรือลาดตระเวนค้นหาตามแนวชายฝั่ง โดยเฉพาะที่ของจ.ชุมพรและ จ.สุราษฎร์ธานี โดยจะเพิ่มแผนการค้นหาในการจัดเจ้าหน้าที่ระดมเดินเท้าค้นหาตามชายฝั่งและเกาะต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันวันนี้ทางสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติได้นำโดรนดำน้ำมาสแตนบาย เพื่อสนับสนุนสนับสนุนภารกิจค้นหาใต้น้ำ จึงนำโดรน M2 Pro Max ทั้ง 3 ขนาด คือ เล็ก กลาง และใหญ่ มาเตรียมสนับสนุนภารกิจหากกองทัพเรือมีการร้องขอให้ปฏิบัติการ โดยโดรนดำน้ำ M2 Pro Max ที่เตรียมมานั้น เคยใช้ปฏิบัติภารกิจค้นหาร่างน้องมาวิน ที่เขื่อนศรีนครินทร์มาแล้ว เป็นโดนที่มีศักยภาพหลากหลาย มีขนาดเล็กสามารถเข้าพื้นที่จำกัดได้ดี แต่ข้อเสียคือแบกน้ำหนักไม่ได้มาก โดยโดรนมีมอเตอร์ 8 ตัว ช่วยในการบาลานซ์ มีกล้องระดับ 4K เก็บภาพได้ในระยะมองเห็น 5 เมตรหากน้ำใส ประสิทธิภาพในการมองเห็นกลางวันและกลางคืนเท่าเทียมกัน เพราะมีไฟฉายส่องสว่าง 2 ตัว มีความยาวสายเคเบิ้ลสามารถดำน้ำลึกได้ 200 เมตร