"ดอกมะลิ" ราคาพุ่งหลักพัน ซ้ำยังขาดตลาด เพราะอากาศหนาว แม่ค้าหันมาใช้ดอกพุดร้อยแทน

วันที่ 23 ธ.ค. 2565 ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาดอกไม้แต่ละชนิดที่ใช้ร้อยพวงมาลัย หลังพบว่าช่วงนี้ดอกมะลิสดนั้นปรับขึ้นราคาสูงจากหลักร้อยเป็นหลักพันบาท และยังขาดตลาดอีกด้วย โดยที่ ตลาดในเขตเทศบาลหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี เช้านี้ พบว่าบรรดาร้านขายพวงมาลัยดอกไม้สดทุกร้านไม่มีร้านไหนมีดอกมะลิขายเลย โดยแม่ค้าทุกร้านต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่วงนี้ไม่มีรถมาส่งดอกมะลิให้เพราะมะลิออกดอกไม่พอกับความต้องการของตลาด ซึ่งจะเป็นในช่วงนี้แทบจะทุกปี อีกด้วย

จากการสอบถาม นางนพภรณ์ สุขสุวรรณ์ เจ้าของร้านขายพวงมาลัยในตลาดสดเทศบาลหนองฉาง เล่าว่า ตอนนี้ดอกมะลิขึ้นราคาสูงจริง และยังขาดตลาดมากอีกด้วย โดยที่ร้านจะรับดอกมะลิจากสวนที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งดอกมะลิเริ่มทยอยขึ้นราคาและขาดตลาด อย่างช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้ดอกมะลิมาร้อยขายแค่วันละ 2-3 ขีด เท่านั้น โดยซื้อมาในราคาขีดละ 100 กว่าบาท จนมาตอนนี้ไม่มีดอกมะลิมาส่งแล้ว ทำให้ที่ร้านไม่มีดอกมะลิร้อยมาลัยขายเลย จึงจำเป็นต้องใช้ดอกพุดมาร้อยแทนมะลิไปก่อนชั่วคราว ซึ่งดอกพุดนั้นตอนนี้ก็เริ่มปรับราคาขายขึ้นมาด้วยเช่นกัน จากเดิมดอกพุดเคยซื้ออยู่ที่ กิโลกรัม ละ 100 บาท ตอนนี้เป็นกิโลกรัม ละ 200-300 บาท

ส่วนดอกรักนั้นก็ปรับราคาขึ้นด้วยเช่นกัน จากเดิมกิโลกรัมละ 120 บาท เป็นกิโลกรัมละ 250-260 บาท แต่ที่ร้านก็ยังขายพวงมาลัยราคาเท่าเดิม ที่พวงละ 5-20 บาท ส่วนสาเหตุที่ทำให้ดอกมะลิ ดอกพุด และ ดอกรัก ขึ้นราคาและขาดตลาดนั้นมาจาก ช่วงก่อนหน้านี้มีฝนตกลงมา และมาปะทะกับอากาศหนาวอีก จึงทำให้ดอกไม้ทั้ง 3 ชนิดนี้ ออกดอกมาน้อยลงกว่าปกติ