ทหารหน่วย ฉก.ร.25 กกล.เทพสตรี ทลายแหล่งพักคอยแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 24 คน พร้อมผู้นำพาชาวไทย 3 คน

วันที่ 21 ธ.ค. 65 พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผบ.ฉก.ร.25 กกล.เทพสตรี สั่งการให้ กำลังทหาร กองร้อย ร.2521 เข้าทำการตรวจสอบ ห้องเช่าหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ม.6 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ภายหลังจากการขยายผลการจับกุมแรงงานหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ผ่านช่องทางตามธรรมชาติ ในเขตพื้นที่ อ.กระบุรี จ.ระนอง และมีการนำพาแรงงานทั้งหมดมาพักคอยในเขตพื้นที่ อ.เมืองระนอง เพื่อรอการเคลื่อนย้ายออกนอกจังหวัด เข้าพื้นที่ชั้นใน

จากการตรวจสอบภายในห้องเช่าหลังดังกล่าว สามารถควบคุมตัว นายสมศักดิ์ (นามสมมุติ) อายุ 72 ปี อาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ให้การรับสารภาพว่า เปิดห้องเช่าของตนเป็นจุดพักคอยแรงงานชาวเมียนมา ที่แอบลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จากพื้นที่ แนวชายแดน อ.กระบุรี จ.ระนอง โดยมีขบวนการนำพาแรงงาน ได้แบ่งงานกันทำกันเป็นทอดๆ พาแรงงานหลบซ่อนที่ห้องเช่าของตน มีจำนวนทั้งหมด 13 คน ชาย10 หญิง 2 จึงควบคุมตัวนายสมศักดิ์ พร้อมแรงงานไปที่ บก.ร้อย ร.2521 เพื่อทำการสอบสวนขยายผลต่อทันที และใช้เวลาไม่นานก่อนทราบว่า ยังมีรถกระบะ อีก 1 คัน กำลังเดินทางมาส่งแรงงานเพิ่มเติม ที่ห้องเช่าดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้จัดกำลังเข้าซุ่มพรางทันที

จนกระทั่งหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา พบรถยนต์กระบะ สีดำ ยี่ห้อ มิตซูบิชิ ป้ายทะเบียน จังหวัดระนอง ขับถอยเข้ามาที่ห้องเช่าหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอทำการตรวจค้นทันที ปรากฏพบผู้นำพาชาวไทย 2 คน มีผู้ชายวัยกลางคนเป็นคนขับ และมีผู้หญิง เป็นผู้นำทาง ตรวจสอบภายในห้องโดยสารหลังเบาะคนขับ พบแรงงานต่างด้าวชายหญิงอีก 9 คน นั่งเบียดอัดแน่นกันมาเต็มคันรถ และที่ท้ายรถยนต์กระบะ

ยังพบแรงงานชายต่างด้าว 3 ราย นอนมาในกระบะท้าย เพื่อหลบสายตาคนในขณะเดินทาง รวมแรงงานที่ถูกจับกุมทั้งหมด 24 คน แยกชาย 16 คน หญิง 8 คน แอบลักลอบเดินทางข้ามลำน้ำกระบุรี ด้วยเรือหางยาวจาก เมืองเกาะสอง ประเทศเมียนมา ผ่าน จ.ระนองเพื่อจะไปทำงานที่ จ.ภูเก็ต โดยจ่ายค่าเดินทางให้กับขบวนการนำพาแรงงานข้ามชาติ รายละ 25,000 บาท ก่อนควบคุมตัวผู้ต้องหา ผู้นำพาชาวไทย 3 คน แรงงานชาวเมียนมา 24 คน ส่ง สภ.เมืองระนอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป