ตู้คอนเทนเนอร์บรรจุไม้ยางพาราเกยชายหาด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 14 ตู้ เหตุจากเรือล่มจากคลื่นลมแรง ขณะที่ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรุดตรวจสอบไม่กระทบระบบนิเวศน์

วันที่ 19 ธ.ค. 2565 จากกรณีเรือสันทัดสมุทร 2 บรรทุกสินค้าตู้คอนเทนเนอร์บรรจุไม้ยางพารา จำนวน 36 ตู้ ตู้ละ 35 ตัน พร้อมลูกเรือ 9 คน จากท่าเรือ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จะไปส่งท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ประสบเหตุอับปางบริเวณหน้าอ่าวพุมเรียง อ.ไชยา เมื่อเย็นวันที่ 18 ธ.ค. ห่างจากชายฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล ท่ามกลางคลื่นลมแรงและคลื่นทะเลสูง 3-4 เมตร ซึ่งลูกเรือได้จุดพลุสีแดงแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือ และอาศัยเรือยางชูชีพเข้าฝั่ง โดยมีชาวบ้านในพื้นที่และกู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาไชยาให้การช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลไชยานั้น

ความคืบหน้าวันนี้ พบว่า บริเวณชายหาดกำนัน ต.พุมเรียง อ.ไชยา ได้มีตู้คอนเทนเนอร์บรรจุไม้ยางพารา ถูกคลื่นทะเลพัดแรงมาจากจุดที่เกิดเหตุประมาณ 2 ไมล์ทะเลลอยมาเกยชายหาดประมาณ 14 ตู้ แต่ยังไม่พบมีไม้ยางพาราหลุดออกมาจากตู้คอนเทนเนอร์ ขณะเดียวกันคลื่นทะเลกำลังแรงได้พัดเอาขยะทั้งเศษไม้ ชิ้นส่วนพลาสติกจำนวนมากลอยมาเกยชายหาดด้วย

ขณะที่นายวิชัย สมรูป ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่4 สุราษฎร์ธานี ได้เดินทางไปตรวจสอบ กล่าวว่าจุดที่เกิดเหตุเรือสันทัดสมุทร 2 อับปาง คาดว่ามีความลึกประมาณ 15-20 เมตร คาดว่า ตู้คอนเทนเนอร์ที่เหลืออาจจะจมบริเวณดังกล่าวหรือถูกคลื่นพัดกระจายออกไป ซึ่งจุดที่เรืออับปางเป็นดอนทรายไม่มีปะการังและต้นไม้ทะเล จึงไม่ส่งผลกระทบทางนิเวศน์ ส่วนเรื่องคราบน้ำมันยังไม่พบ

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบริษัทเจ้าของเรือยังไม่สามารถออกไปตรวจสอบและกู้เรือได้ โดยเจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคได้ประกาศพิกัดตำบลเป็นเขตอันตรายให้หลีกเลี่ยงเส้นทางเดินเรือ ส่วนกัปตันและลูกเรือทั้ง 9 คน แพทย์โรงพยาบาลไชยา ได้จ่ายยาและอนุญาตให้กลับได้แล้ว