ชาวเลเกาะหลีเป๊ะ นำเรือร่วม 43 ลำ ชูป้ายขอคืนพื้นที่สาธารณะ หลังเอกชนอ้างกรรมสิทธิ์ ปิดกั้นทางสัญจรที่ใช้มาตั้งแต่บรรพบุรุษ

ครูแสงโสม หาญทะเล ครูโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ของการประท้วงของนักเรียน เกิดจากพวกเขาไม่สบายใจทั้งเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง แม่ทางคุณครูจะบอกแล้วว่าได้เปิดพื้นที่พิเศษให้เด็กได้เดินทางเข้ามาโรงเรียนแล้วแต่ด้วยเป็นพื้นที่ดั้งเดิมของบรรพบุรุษที่ใช้กันมาอย่างยาวนานทำให้พวกเขาเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ล่าสุดวันนี้เลขานุการคณะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่เดินทางมาดูข้อเท็จจริงกรณีข้อพิพาทพื้นที่สาธารณะ บนเกาะหลีเป๊ะของจังหวัดสตูล มีชาวเลจำนวนหนึ่งนำเรือประมาณ 38 ลำ ชูป้ายเรียกร้องขอความเป็นธรรม ทวงสิทธิ์ของชาวเลคืน พร้อมประกาศเจตนารมณ์ในการแสดงจุดยืนว่าตนถูกกระทำ

ชาวบ้านเกาะหลีเปะ หวังว่า การการเดินทางมาในครั้งนี้ของคณะจะทำความจริงให้ปรากฏ แล้วทวงพื้นที่สาธารณะประโยชน์คืน ชาวบ้านในชุมชน และไม่ให้การเดินทางมาในครั้งนี้เงียบหายเหมือนทุกครั้งที่หลายคณะเดินทางมา

นายธัชชญาณ์ณัช เจียรธนัทกานนท์เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงติดตามข้อพิพาท พร้อมนำข้อมูลเข้าประชุมหารือติดตามการแก้ไขปัญหา การปิดกั้นสัญจรทางสาธารณะประโยชน์ ชุมชนชาวเลเกาะหลีเป๊ะอำเภอเมืองจังหวัดสตูล ระหว่างวันที่ 14-15 ธันวาคม 2565 ร่วมกับผู้แทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ในวันพรุ่งนี้โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการประชุมเพื่อหารือและหาแนวทางออกร่วมกัน

สืบเนื่องจากวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมาได้รับหนังสือข้อร้องเรียนจากกลุ่มชาวเลเกาะหลีเป๊ะ ถึงข้อพิพาทปัญหาพื้นที่สาธารณประโยชน์ แล้วมีเอกชนออกมาอ้างเอกสารสิทธิ์ในการครอบครองจนทำให้ชาวบ้านบนเกาะหลีเป๊ะได้รับผลกระทบ ไม่สามารถใช้เส้นทางฉันจะไปมาได้