"เจ้าจ้อน" ลิงชิมแปนซีแสนรู้ประจำสวนสัตว์สงขลา สร้างสีสันทายผลฟุตบอลโลก 2022 รอบ 4 ทีมสุดท้าย คู่ระหว่างทีมชาติฝรั่งเศสกับทีมชาติโมร็อกโก ซึ่งจะทำการแข่งขันในวันที่ 14 ธันวาคมนี้

หลังจากที่เจ้าจ้อน ลิงชิมแปนซีได้ทายผลฟุตบอลโลก 2022 คู่เปิดสนามระหว่าง กาตาร์และเอกวาดอร์ ถูกต้อง จนได้รับรางวัลจากสวนสัตว์สงขลาและเป็นที่ฮือฮาจากแฟนบอลกันมาแล้ว

วันนี้ 12 ธันวาคม 2565 เป็นโอกาสดีที่เจ้าจ้อน ลิงชิมแปนซี ได้มีโอกาสกลับมาทายผลฟุตบอลโลก 2022 อีกครั้ง หลังจากที่พลาดโอกาสในการทายผลในรอบ 16 ทีม และ 8 ทีม เนื่องจากสภาพอากาศในจังหวัดสงขลาไม่เป็นใจ มีฝนตกกระหน่ำอย่างต่อเนื่องทุกวัน ทำให้ไม่สามารถให้เจ้าจ้อนออกสู่ส่วนแสดงได้

สำหรับในวันนี้ ท้องฟ้าเปิดแต่สภาพอากาศยังขมุกขมัว เต็มไปด้วยเมฆฝนที่พร้อมจะตกอยู่ตลอดเวลา และบางช่วงฝนก็โปรยปรายลงมาเล็กน้อย ด้วยคำเรียกร้องถามหาเจ้าจ้อนกับการทายผลฟุตบอลโลก 2022 จากเหล่าบรรดาแฟนคลับ สวนสัตว์สงขลา จึงให้เจ้าจ้อนได้ร่วมทายผลการแข่งขันฟุตบอลโลก ในรอบ 4 ทีม สุดท้าย คู่ระหว่างทีมชาติฝรั่งเศสกับทีมชาติโมร็อกโก

โดยทางสวนสัตว์สงขลาได้นำธงชาติของทั้งสองทีมไปผูกไว้กับเชือก ท่ามกลางการรอลุ้นของกองเชียร์ที่เจ้าจ้อนจะไปเลือกธงชาติ เที่ยวนี้มันไม่ได้ตัดสินใจนานเลย เมื่อพี่เลี้ยงปล่อยเจ้าจ้อนออกมา มันก็คว้าลูกฟุตบอลแล้ววิ่งเลี้ยงไปรอบๆส่วนแสดงฯ หลังจากนั้นวิ่งกลับมาคว้าธงชาติโมร็อกโก แล้วก็วิ่งวนไปรอบๆส่วนแสดงฯ อยู่หลายรอบ ท่ามกลางเสียงเฮและเสียงปรบมือ ที่นี้ก็ต้องมาคอยลุ้นดูว่าเจ้าจ้อนจะทายบอลคู่นี้ถูกหรือไม่ ซึ่งจะทำการแข่งขันในวันที่ 14 ธันวาคม 2565 เวลา 02:00 น. ที่จะถึงนี้

หลังจากเจ้าจ้อนหรือมิสเตอร์จ้อนได้เสี่ยงทายผลการแข่งขัน โดยได้คว้าธงชาติโมร็อกโกเป็นอันดับแรก หลังจากนั้นมันก็มาคว้าธงชาติฝรั่งเศสอีกด้วย คาดว่า ทีมชาติม้ามืดอย่างโมร็อกโก อาจขึ้นนำทีมชาติฝรั่งเศสก่อนก็เป็นได้ หรืออาจพลิกล็อก เอาชนะทีมชาติสายแข็งตัวเต็งในรายการนี้ ได้อย่างปาฏิหาริย์ ดังกรณีการพลิกล็อกของทีมรองในการแข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ ที่ผ่านมาในหลายๆ คู่ เชื่อว่า การแข่งขันในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ คงจะดุเดือดเผ็ดมัน ไม่มีใครยอมใครอย่างแน่นอน

เมื่อเจ้าจ้อนเสร็จภารกิจการเลือกธงชาติคู่ระหว่างทีมชาติฝรั่งเศสกับทีมชาติโมร็อกโก เสร็จเรียบร้อยแล้ว และมันก็เล่นกับกองเชียร์ที่มาเฮอยู่หน้าคอกของมัน จนเหนื่อยและก็ได้รับรางวัลเป็นน้ำแดงเย็นๆ 1 ขวด ซึ่งเป็นของโปรด มันเดินลงมาหยิบน้ำแดง แล้วยืนซดกินตรงนั้นเลยอย่างสบายใจ

การเสี่ยงทายผลบอลเป็นหนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ Animal Enrichment ที่ต้องการกระตุ้นให้สัตว์ป่าได้ฝึกการสังเกตสิ่งแปลกปลอมและจัดการสิ่งแปลกปลอมในอาณาเขตของตนเอง ถือเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับสัตว์ป่าในส่วนแสดงสัตว์ไม่ให้เกิดความน่าเบื่อ ตลอดจนลดความตึงเครียดแก่สัตว์ป่าได้

นายพิเชษฐ์ ทัปนวัชร์ รักษาการ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า หลังจากที่มิสเตอร์จ้อนทายผลฟุตบอลโลก 2022รอบคู่เปิดสนามและประสบความสำเร็จแล้วนั้น วันนี้ในรอบ 4 ทีม สุดท้ายในคู่ของฝรั่งเศสและโมร็อกโก ก็ต้องมาคอยลุ้นกันว่า เจ้าจ้อนจะทายผลบอลคู่นี้ถูกหรือไม่ถือว่าเป็นความบันเทิงและสีสันของคอบอลทั่วประเทศ ก็อยากให้ทุกท่านเข้ามาติดตามการทายผลครั้งนี้กันเยอะๆ ด้วย