ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ลงพื้นที่เคลียร์เส้นทางรถไฟ สายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ สงขลา เจ้าหน้าที่ รฟท.ยุติแผนกู้เส้นทางรถไฟ-ซ่อมราง หวั่นไม่ปลอดภัย

วันที่ 7 ธ.ค. 2565 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดยังคงเข้าเคลียร์พื้นที่เส้นทางรถไฟบริเวณจุดที่ลอบวางระเบิดรถไฟและระเบิดลูกสองขยายพื้นที่ออกไปอีก1กิโลเมตร ด้านเจ้าหน้าที่รถไฟยุติแผนการกู้ขบวนรถและซ่อมแซมรางชั่วคราวรอจนกว่าทุกอย่างจะปลอดภัย ส่วนระเบิดลูกสองที่คนร้ายนำมาวางไว้บรรจุในถังแก๊สปิคนิคขนาด 4 กิโลกรัม

ความคืบหน้าเหตุการณ์ความไม่สงบ ที่จ.สงขลา หลังจากที่คนร้ายลอบวางระเบิดรถไฟขนส่งสินค้า ขบวนที่ 707 ระหว่างสถานีคลองแงะ-ปาดังเบซาร์ พื้นที่ .ท่าโพธิ์ .สะเดา .สงขลา เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา และเหตุระเบิดซ้ำลูกสองจุดเดิมเมื่อวานนี้ทำให้เจ้าหน้าที่รถไฟที่เข้าไปกู้ขบวนสินค้าและซ่อมแซมรางเสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 4 ราย

ล่าสุดในวันนี้ (7 ธ.ค. 65) เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดหรืออีโอดี ยังคงลงพื้นที่สแกนตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุอย่างละเอียด โดยขยายพื้นที่ตรวจเส้นทางรถไฟออกไปจากจุดเกิดเหตุอีกอย่างน้อย 1 กิโลเมตร ตามคำร้องของเจ้าหน้าที่รถไฟ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีระเบิดหลงเหลืออยู่

นอกจากนี้ยังมีกำลังของหน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธร .สงขลา ที่ลงพื้นที่ปูพรมตรวจเส้นทางรถไฟตั้งแต่สถานีรถไฟคลองแงะจนถึงจุดที่เกิดระเบิดระยะทางราว 3 กิโลเมตร และยังคงร่วมกับตำรวจในพื้นที่รวมทั้งฝ่ายปกครองเข้าไปคุมพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมงต่อเนื่องไปจนกว่าการตรวจสอบพื้นที่และการซ่อมแซมรางรถไฟจะแล้วเสร็จและกลับมาเดินรถตามปกติ และผลพวงของระเบิดซ้ำลูกสองเมื่อวานนี้ทำให้แผนการเข้าไปกู้ขบวนรถไฟที่ตกรางและการซ่อมแซมรางต้องล่าช้าออกไปอีกอย่างน้อย 2 วัน เนื่องจากทางหน่วยซ่อมบำรุงทางและหน่วยยกรถของการรถไฟ ยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเคลียร์พื้นที่อย่างละเอียดจนมั่นใจว่าปลอดภัยสูงสุด ถึงจะเริ่มเข้าไปกู้ขบวนรถและซ่อมแซมรางได้ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่รถไฟได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ชั่วคราว เพื่อรอการส่งมอบพื้นที่จากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง

ในส่วนของระเบิดลูกสองเมื่อวานนี้เกิดขึ้นห่างจากหลุมระเบิดลูกแรก ประมาณ 200 เมตรและอยู่ห่างจากทางข้ามทางไฟ 300 เมตร โดยพบวัตถุพยานทั้งชิ้นส่วนถังแก๊สปิคนิค ขนาด 4 กิโลกรัม แบตเตอรี่ ขนาด 1.5 โวลต์ สีแดง ชิ้นส่วนสายไฟ สีขาว ชิ้นส่วนปลั๊กตัวผู้และปลั๊กตัวเมีย ชิ้นส่วนเหล็กเส้นตัดคละขนาด 8 มิลลิเมตร ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 ได้เก็บไปตรวจสอบแล้ว