เจ้าหน้าที่จับพิกัดจีพีเอส ลุยตรวจสอบที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" รุกป่าทับกวาง-มวกเหล็ก?

จากกรณีที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.หินซ้อน ให้ดำเนินคดีกับ นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ใน 2 ข้อหา คือ ครอบครองที่ดิน น.ส.3 ก แปลงที่ 1 ออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ/บุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าไม้ถาวร พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และกล่าวโทษเจ้าพนักงานป่าไม้ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าวันที่ 29 พ.ย. นายรัชพล ภัทรนาคเรือง ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 5 (สระบุรี) พร้อมกำลัง พ.ต.อ.เกียรติพงษ์ ทองเพียร หัวหน้ากลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.สระบุรี ตำรวจป่าไม้ กก.2 บก.ปทส. ร.ท.วีระธร จำปา กอ.รมน.จ.สระบุรี ร.ต.อ.สัมพันธ์ หมื่นพินิจ เจ้าของสำนวน นายนิวัฒน์ ไชยแสง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.ท่าคล้อ ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ป่าไม้ในท้องที่หมู่ 2 ต.ท่าคล้อ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

พบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่แยกจากถนนลาดยางสายแก่งคอย-แสลงพัน หลัก กม.ที่ 14 เป็นถนนลูกรังเล็กๆ ลึกเข้าไปในแนวป่าติดภูเขาระยะทางราว 2.5 กม. บริเวณปากทางเข้าเป็นเนินเขาถูกแผ้วถางเทคอนกรีต มีป้ายสีขาวติดกับต้นไม้ทางขึ้นเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทยว่า ยินดีต้อนรับสู่แคมป์ “น้ำ ป่า ผาใหญ่” มีประตูรั้วกั้นทางเข้า-ออก มีหญิงสาวอายุราว 30 ปีเศษ ออกมาต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่ฯ ที่เข้ามาตรวจสอบในครั้งนี้

นายรัชพล ภัทรนาคเรือง ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) เผยว่า การลงพื้นที่วันนี้เนื่องจาก นายวีระ สมความคิด และทาง ป.ป.ท. ที่ร่วมกันลงในพื้นที่เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยแจ้งว่า มีการทำถนนเข้าไปในเขตพื้นที่ของ แอ๊ด คาราบาว ตนจึงได้นำคณะเจ้าหน้าที่ฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ซึ่งจากการตรวจสอบพบผู้ดูแล แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าตนเป็นคนเช่าที่ของ แอ๊ด คาราบาว ทำประโยชน์เปิดแคมป์ให้คนเข้ามาพัก ในราคาปีละ 1.2 แสนบาท ระยะเวลาการเช่า 5 ปี ได้มีการล้อมรั้วจากปากทางเข้าไปในพื้นที่ของแอ๊ด ที่มี น.ส.3 อยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการจับภาพพิกัดจีพีเอสในบริเวณดังกล่าว ซึ่งกำลังคำนวณอยู่ว่ามีเนื้อที่อยู่กี่ไร่

โดยจะเอาภาพพิกัดที่ตรวจสอบส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ทั้งนี้อาจจะเป็นป่าสงวนหรือพื้นที่ประทานบัตรเหมืองแร่ ซึ่งยังซับซ้อนกันอยู่ในเรื่องพื้นที่จึงไปตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน ถ้าแน่ชัดว่า เป็นพื้นที่ป่าสงวนก็จะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป ส่วนเรื่องการออกเอกสารสิทธินั้นเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานที่ดิน จ.สระบุรี ที่จะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนตนมีหน้าที่ดูแลเรื่องป่าไม้เท่านั้น

ด้าน พ.ต.อ.เกียรติพงษ์ ทองเพียร หน.กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.สระบุรี กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะเป็นผู้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ จากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยจากนี้จะได้มีการนัดแนะกันเข้ามาตรวจสอบพร้อมๆ กันอีกครั้งหนึ่ง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

นายนิวัฒน์ ไชยแสน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 เผยว่า พื้นที่ดังกล่าว นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ได้ซื้อต่อจากนายจำรัส จุลปะ อยู่ในตลอดแก่งคอย เสียชีวิตแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 ซึ่งที่ดังกล่าวเป็นทางเกวียนหรือเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านใช้เป็นทางขึ้นลงหาของป่าพวกหน่อไม้ เมื่อก่อนจะเป็นป่าข้าวโพด ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็น ส.ค.1 ไม่ใช่หนังสือแสดงสิทธิที่ดิน เพราะไม่ใช่หลักฐานที่ทางราชการออกให้ เพียงแต่เป็นการแจ้งการครอบครองที่ดินของราษฎรเท่านั้น ซึ่งยังไม่เป็น น.ส.3