เรื่องลี้ลับของเขื่อนศรีนครินทร์ หรือเขื่อนเจ้าเณร จ.กาญจนบุรี กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง หลังน้องมาวิน อายุ 18 ปี พลัดตกจากเจ็ตสกีแล้วจมหายลงไปตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องที่กล่าวขานถึงกันอย่างมาก คือ ถ้ำลั่นทม และแม้แต่กู้ภัยเองยังเคยเล่าประสบการณ์ชวนขนลุก

วันที่ 20 พ.ย. 2565 เรื่องราวลี้ลับเกี่ยวกับ "ถ้ำลั่นทม" เป็นที่กล่าวขานกันว่าเฮี้ยนมาก คร่าชีวิตไปนับสิบ เจ้าของแพท่องเที่ยวบริเวณแถวนั้นได้เล่าไว้ว่า ที่แห่งนี้อาถรรพ์แรงมาก มีถ้ำใต้น้ำชื่อ "ถ้ำลั่นทม" เป็นที่อยู่ของ "พญานาคราช" ทำให้ไม่มีใครกล้ามาแถวนี้ แพที่มาจอดบริเวณดังกล่าว ผู้ที่มาเที่ยวก็มักจะเจออาถรรย์ทุกรายแม้แต่กู้ภัยก็เจอมาแล้ว

โดยใครที่หลับก็จะฝันว่ามีเด็กหลายคนมาวิ่งเล่นในแพ ทำให้ไม่ได้หลับได้นอนทั้งคืน ถ้าจะให้พบศพจะต้องจุดธูป 16 ดอกขอขมา แล้วตอนที่พบศพจะมีน้ำวนอยู่ตรงที่พบตลอดเวลา น้ำตรงนั้นวนแรงมาก ตามคำร่ำลือบอกว่า เมื่อใต้ผืนน้ำตรงนั้นมีเงื่อนงำบางอย่างซ่อนอยู่ เพราะเป็นจุดที่หลายคนต้องมาสังเวยชีวิตจมดิ่งสู่ใต้พื้นบาดาล

ขณะที่ ประธานชมรมกู้ภัยทางน้ำ ภาค 7 เคยโพสต์​เฟซบุ๊กเล่าถึงสิ่งลี้ลับที่พบมากับตัวขณะอยู่ใต้น้ำในเขื่อนศรีนครินทร์ เคยเล่าว่า มีเรื่องเล่ามาก่อนว่า ทหารลงไปดำน้ำ เจอพระพุทธรูปองค์ใหญ่ มีบาตรพระอยู่ 10 บาตรอยู่เบื้องล่าง และเมื่อดำน้ำไปค้นหาร่างผู้ที่สูญหาย ลึกลงไปประมาณ 45 เมตร ก็จะพบร่างนอนคว่ำหน้าอยู่กับก้อนหิน ระหว่างที่พยายามนำร่างขึ้นมาก็เห็นคนคนหนึ่งมองหน้า เป็นคนแก่สายตาเรียบเฉย ตนคิดว่าเป็นเงาของอะไรบางอย่าง แต่เมื่อมองอีกครั้งก็เห็นเหมือนเดิมว่ายังมองอยู่ และอยู่ใกล้ๆ กับศพ แต่ไม่มีใครบอกได้ว่า ถ้ำลั่นทมมีพิกัดอยู่แห่งใด

ชาวบ้านยังเล่า ถ้ำลั่นทม ก่อนจะจมน้ำกลายเป็นเขื่อน มีเรื่องเล่า มีผัวเมียคู่หนึ่ง พ่อแม่กีดกันไม่ให้แต่งงาน จึงหนีไปอยู่ในถ้ำ แต่ต่อมาผู้ชายกลับมีแฟนใหม่ ผู้หญิงเลยผูกคอตายในถ้ำ และส่งเสียงร้องอย่างโหยหวนทุกข์ระทม ซึ่งก็ยังเป็นเพียงคำบอกเล่าต่อๆ กันมา

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (20 พ.ย.) มีข่าวดี ที่มีการยืนยันพบร่างน้องมาวิน และทีมกู้ภัยพยายามหาวิธีนำร่างขึ้นมาให้ครอบครัว แต่อุปสรรคสำคัญ คือ ร่างน้องมาวินจมลึกถึง 74 เมตร และอาจมีอุปสรรคอื่นๆ ทั้งกระแสน้ำ และสิ่งกีดขวางใต้น้ำ ทำให้การกู้ร่างเป็นไปอย่างยากลำบากและต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก