"นายกรัฐมนตรี​" ให้การต้อนรับ​ "สี​ จิ้นผิง" อย่างเป็นทางการ​ ในฐานะแขกรัฐบาล พร้อมหารือข้อราชการกระชับความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์​ รับครบรอบ​ 10 ปี​ ไทย​-​จีน​

วันที่ 19 พ.ย.65 พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​​ ให้การพิธีต้อนรับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) โดยมีนายดอน ปรมัถต์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ให้การต้อนรับ พร้อมกองทหารเกียรติยศ​กองผสมตั้งแถวต้อนรับ​ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่จะมีการหารือข้อราชการแบบเต็มคณะ พร้อมลงนามในสมุดเยี่ยมและชมของที่ระลึก ณ บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

โดยการหารือราชการ​จะมีการหารือถึงทิศทางความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านไทย-จีน ซึ่งครบรอบ 10 ปีในปีนี้ เพื่อนำไปสู่โอบกอดครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศในปี 2568 รวมทั้งหารือแนวทางสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันไทยจีน และแนวคิดระเบียงการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่าย เห็นท้องในเบื้องต้น ในโอกาสเยือนไทยของมนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และภริยา ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศโดยใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

โดยภายหลังเสร็จสิ้นพิธีต้อนรับ​ สมาคมจีนโพ้นทะเลและนักศึกษาจีนที่มาเรียนในไทยจะตั้งแถวตั้งแถวโบกธงส่งคณะผู้นำด้านหน้าถนนพิษณุโลก​ เยื้องกับทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้การเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง​ ครั้งนี้จะเป็นการเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 เมื่อเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งมีมติเห็นชอบให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนต่อไปเป็นวาระที่ 3 ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคยเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 22 -​24 ธันวาคม​ 2554

ขณะที่ในช่วงเย็น​ นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคีกับนางคามาลา แฮร์ริส (H.E.Ms. Kamala Harris) รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล