ดราม่าอีก! "งานช้างสุรินทร์" บังคับเด็กพับผ้าช้างกลางแดดนาน 4 ชั่วโมง บันทึกสถิติโลก ทำเด็กเป็นลมกว่า 30 คน ผู้ปกครองเดือดถามลูก-หลาน ป่วยไข้ใครรับผิดชอบ?

วันที่ 19 พ.ย.65 เมื่อเวลา 15.00 น. ของวานนี้ (18 พ.ย.65) ที่จังหวัดสุรินทร์ มีการจัดงานต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้าง ชมขบวนพาเหรดช้างกว่า 300 เชือก แสดงวิถีชีวิตคนกับช้างแห่งเดียวในโลก พร้อมกิจกรรมบันทึกสถิติกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด การพับตุ๊กตาช้างจากผ้าพื้นเมืองสุรินทร์ 9,010 ชิ้น ซึ่งเป็นงานยิ่งใหญ่ของจังหวัดสุรินทร์แต่เกิดเรื่องดราม่าขึ้น โดยเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2 โพสต์ภาพและข้อความ ระบุว่า "#เหรียญต่างมุมมอง สถิติโลกที่ต้องแลกมาด้วยกับการให้เด็กมาช่วยนั่งกลางแดด แล้วแต่จะมองละกันแดดร้อน ๆ ค่ะ ให้เด็กนักเรียนไปนั่งพับกลางแดด ส่วนท่าน ๆ นั่งให้กำลังใจที่นี้ปีก่อนเอาหมอผีมาทำพิธี ปีนี้ เอาเด็ก ๆ มาช่วยสร้างสถิติโลก #บันทึกสถิติโลก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด #การพับตุ๊กตาช้างมากที่สุดในโลก ด้วยผ้าพื้นเมืองสุรินทร์ จำนวน 9,010 ชิ้น อากาศร้อนแดดจัด เป็นกำลังใจให้ทุก ๆ ท่านนะคะ"

โดยปรากฏภาพผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นนักเรียน-นักศึกษาจากหลากหลายสถาบันที่ถูกบังคับให้เข้าร่วมกิจกรรม บรรยากาศเต็มไปด้วยความไม่พอใจของทั้งนักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครองที่ต้องให้นักเรียนนั่งกลางแดดเป็นเวลาหลายชั่วโมงจนบางคนเป็นลมระหว่างดำเนินกิจกรรม และบางโรงเรียนก็ยังเอาคะแนนกิจกรรมมาขู่เพื่อให้นักเรียนมาเข้าร่วมกิจกรรมให้ได้ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าผ้าพื้นบ้านที่ใช้ทำกิจกรรมก็ถูกบังคับให้ซื้อเอง ไม่ได้มีการสนับสนุนจากภาครัฐแต่อย่างใด และที่เป็นกระแสดราม่ามากที่สุดคือ การที่ได้รับรายงานมีเด็กนักเรียนนักศึกษาเป็นลมกลางแดดมากกว่า 30 คน เพราะต้องนั่งกลางแดดเป็นเวลา กว่า 4 ชั่วโมง ทำให้ผู้ปกครองต่างวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก และต่างต้องการคำตอบว่างานนี้ใครได้ประโยชน์และได้อะไรบ้างในงานนี้ ลูกหลานต้องกลับบ้านมา ถ้าป่วยไข้ใครจะรับผิดชอบ