ปล่อยตัวแล้ว! ตำรวจให้ประกันตัวผู้ชุมนุม 25 คน วงเงินคนละ 2 หมื่น พร้อมปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว 23 คน ส่วนอีก 2 คน คาดปล่อยตัวได้เช้าวันนี้

วันที่ 19 พ.ย.65 เมื่อคืนที่ผ่านมามีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งปักหลักอยู่ด้านหน้า สน.ทุ่งสองห้อง โดยนั่งรวมกลุ่มและทำกิจกรรมร้องเพลงบรรเลงดนตรี เพื่อส่งกำลังใจไปถึงผู้ชุมนุม 25 คน ที่ถูกคุมขัง หลังถูกจับขณะเผชิญหน้ากับตำรวจควบคุมฝูงชน ขณะเคลื่อนขบวนจากลานคนเมืองเพื่อไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งภายหลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

ขณะเดียวกันด้านใน สน.ทุ่งสองห้อง มีกำลังตำรวจจำนวนหนึ่ง ตั้งแนวรับพร้อมโล่กำบัง เพื่อเฝ้าระวังและดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ โดยปิดประตูทางเข้า สน. เอาไว้ และอนุญาตให้เข้าได้เฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นและมีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้น

หลังคุมตัวสอบสวนนานหลายชั่วโมง ผู้ชุมนุมทั้ง 25 คน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หลังยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว ในวงเงินประกันคนละ 20,000 บาท

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ตำรวจอนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมด 23 คน เนื่องจากทำการสอบปากคำเสร็จสิ้นและดำเนินการทางเอกสารเรียบร้อยแล้ว โดยทยอยปล่อยตัวออกมาช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา โดยการปล่อยตัวได้กำหนดเงื่อนไข ห้ามเข้าร่วมชุนนุมทางการเมืองใด ๆ ระหว่างได้ประกัน ห้ามประกาศเชิญชวนบุคคลอื่นเข้าร่วมมั่วสุมหรือกระทำการใด ๆ ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ด้านผู้ชุมนุมที่ปักหลักให้กำลังใจก็ทยอยแยกย้ายกลับเช่นกัน

ส่วนอีก 2 คน การสอบปากคำและเอกสารพยานหลักฐานยังไม่เรียบร้อย คาดว่าจะปล่อยตัวได้ในช่วงเช้าวันนี้ (19 พ.ย.65)

ยังมีผู้ที่ถูกควบคุมตัวอีก 1 คน แต่ยังอยู่ระหว่างการเข้ารับการผ่าตัดดวงตา-ศัลยกรรมจมูก ที่ รพ.ตำรวจ ซึ่งได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์เผชิญหน้ากับตำรวจควบคุมฝูงชน ระหว่างเคลื่อนขบวนออกจากลานคนเมือง โดยจะเข้าพบพนักงานสอบสวนภายหลังการรักษาเรียบร้อย

ส่วนความผิดตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา มีข้อหาหลักในความผิดอาญามาตรา 215 ผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 216 เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดตามมาตรา 215 ให้เลิกไป ผู้ใดไม่เลิก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนความผิดในข้อหาอื่น ๆ อาจจะแตกต่างกันไปตามพฤติการณ์รายบุคคล อาทิ ความผิดฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน และความผิด ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ พ.ร.บ. ความสะอาดฯ