เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดลงสำรวจทุ่งบัวแดง พบโผล่กลางบึงบานสะพรั่งหลายร้อยไร่ รออวดโฉมนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ คาดต้นเดือนธันวาคม จะเบ่งบานเต็มพื้นที่นับ 1,000 ไร่

วันที่ 12 พ.ย. 2565 นายจิระเดช บุญมาก หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ตำบลพระนอน​ อำเภอเมือง​ จังหวัดนครสวรรค์​ กล่าวว่า หลังจากปริมาณน้ำในบึงบอระเพ็ดเริ่มลดระดับลง ส่งผลให้ดอกบัวแดงและบัวสายพันธุ์ต่าง​ๆ เริ่มโผล่พ้นน้ำผลิดอกกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการลงเรือสำรวจพื้นที่วันนี้พบทุ่งบัวแดง 2 จุด โดยจุดแรกอยู่บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด และอีกจุดอยู่บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเนินระฆัง ทั้ง 2 จุดมีทุ่งบัวแดงรวมกันประมาณหลายร้อยไร่ ซึ่งพร้อมจะต้อนรับให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชมธรรมชาติในช่วงฤดูหนาวที่จะถึงนี้

สำหรับบึงบอระเพ็ดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีเนื้อที่ประมาณ 132,737 ไร่ ที่อยู่ในท้องที่ 3 อำเภอของ จ.นครสวรรค์ ได้แก่ อ.เมือง อ.ท่าตะโก และ อ.ชุมแสง เดิมบึงบอระเพ็ดแห่งนี้มีชื่อว่า “ทะเลเหนือ” หรือ “จอมบึง” เนื่องจากมีสัตว์และพันธุ์พืชน้ำเป็นจำนวนมาก รวมทั้งจระเข้ จากการสำรวจพบว่ามีสัตว์อาศัยอยู่ในบึงประมาณ 148 ชนิด พืชอีกหลายชนิด มีพันธุ์สัตว์ที่หายากได้แก่ นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร (พบครั้งแรกที่บึงบอระเพ็ด) ปลาเสือตอ และในช่วงเดือนพฤศจิกายน​-มีนาคม​ จะมีนก​หลายสายพันธุ์ที่อพยพหนีหนาวมาอาศัยอยู่ในบึงเป็นจำนวนมาก​

นักท่องเที่ยวสามารถแวะเข้ามาเยี่ยมชมได้ โดยดอกบัวแดงจะบานช่วงเวลา 06.00 - 09.30 น.จุดลงเรือที่เหมาะสมกับการชมบัวแดงควรลงที่สำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด, บ้านรางบัว, แหล่งท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ : สำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ 056-009717