วงการสงฆ์สอบชิง "นักธรรม" วุ่นไม่แพ้ฆราวาส แฉคลิปหลวงพี่นั่งส่องโพยข้อสอบนักธรรมตรีแบบไม่เกรงใจกรรมการคุมสอบ แฉซ้ำรับรองวุฒิล่วงหน้าก่อนสอบ ร้องแม่กองธรรมสนามหลวงยังเงียบ

วันที่ 10 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวงการพระสงฆ์ต้องมีการสอบแข่งเพื่อประเมินความรู้ด้านการศึกษาพระธรรม ในคุณวุฒินักธรรมตรี นักธรรมโท และนักธรรมเอก ที่นครศรีธรรมราช ได้มีการเปิดเผยข้อร้องเรียนพฤติกรรมการสอบชิงคุณวุฒิระดับนักธรรมตรี ขึ้นโดยมีคลิปวิดีโอที่ถูกบันทึกไว้ได้เป็นหลักฐานสำคัญ และในเรื่องนี้ผู้ร้องซึ่งมีทั้งฆราวาสและพระสงฆ์ ได้มีการร้องเรียนไปตามลำดับแล้วทั้งเจ้าคณะปกครองระดับอำเภอซึ่งรับผิดชอบโดยตรง และแม่กองธรรมสนามหลวง แต่ยังไม่มีความคืบหน้าหรือผลในการพิจารณาชี้ชัดออกมา

ทั้งนี้ พระสงฆ์และฆราวาส ผู้ที่ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเรื่องนี้ระบุว่า ภาพในคลิปนั้นเกิดขึ้นในระหว่างการจัดสอบนักธรรมตรี ที่สนามสอบวัดแห่งหนึ่ง ห้องสอบที่ 6 อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2565 ซึ่งมีผู้ที่ประสงค์ดีได้นำข้อเท็จจริงเรื่องนี้ออกมาเปิดเผยจะเห็นพฤติการณ์ของพระรูปที่มีการสอบได้อย่างชัดเจน มีการนำโพยคำตอบมาลอกใช่หรือไม่ เป็นกรณีที่ไม่สมควรเกิดขึ้นโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในครรลองของพระธรรมวินัย

ผู้ร้อง ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ก่อนหน้าช่วงเดือนมีนาคม 2565 มีเจ้าคณะปกครองระดับตำบล ได้ออกหนังสือรับรองวิทยฐานะผู้สอบนักธรรมตรี ตามภาพว่ามีคุณวุฒิระดับนักธรรมตรีแล้ว แต่กลับมีการเข้าสอบนักธรรมตรีในเดือน ตุลาคม 2565 ดังนั้น เอกสารที่รับรองคุณวุฒิมานั้นชอบแล้วหรือไม่ มีความพยายามในการช่วยเหลือกันเพื่อให้พ้นข้อครหาเรื่องการรับรองคุณวุฒิที่ไม่มีอยู่จริงมาตั้งแต่ต้นหรือไม่ ควรมีการตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ได้มีการร้องเรียนไปเรียบร้อยแล้วแต่ยังไม่มีการแก้ไขใด ๆ