เรือบรรทุกสินค้าอับปาง! ตู้คอนเทนเนอร์ลอยเกลื่อนทะเล ลูกเรือ 10 ชีวิตปลอดภัย หลังเรือประมงที่ทำประมงอยู่ใกล้ แล่นเรือเข้าช่วย

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 เมื่อเวลา 08.30 ...สถิตย์ คงเนียม ผก.สภ.ปากน้ำชุมพร พร้อมด้วยนายสุวรรณเนาว์ แสนสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รุดเดินทางมาเพื่อรอรับลูกเรือสันทัดสมุทร4 ซึ่งเป็นชาย จำนวน 9 คน หญิง จำนวน 1 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 10 คน หลังจากที่เรือดังกล่าวซึ่งบรรทุกสินค้าเป็นไม้แปรรูป บรรจุอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 42 ตู้ แล้วเกิดอับปางล่มจมกลางทะเล ในเขตพื้นที่หน้าหาดทรายรีวี ตำบลท่าหิน อ.สวี .ชุมพร และนายปรีชา บุญหนัก ไต๋เรือประมงทรัพย์สมบูรณ์ 1 พร้อมลูกเรือประมง ซึ่งทำประมงอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ได้เข้าให้การช่วยเหลือจนทุกคนรอดปลอดภัยไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด แล้วนำทั้งหมดมาขึ้นฝั่งที่แพปลา

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 3 พ.ย. 65 จังหวัดชุมพรได้รับแจ้งจากผู้ควบคุมเรือชื่อ สันทัดสมุทร 4 เป็นเรือบรรทุกตู้คอนเทรนเนอร์ ได้อับปางลง ห่างจากหาดทรายรีวี อำเภอวี 4.84 ไมล์ทะเล มีลูกเรือจำนวน 10 คน ตู้คอนเทนเนอร์ 42 ตู้ เบื้องต้นทราบว่ามีเรือประมงชื่อทรัพย์สมบูรณ์ 1 ให้การช่วยเหลือลูกเรือทั้งหมดปลอดภัย

ต่อมานายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายสุวรรณเนาว์ แสนสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง บัญชาการเหตุการณ์และสั่งการในพื้นที่ ณ ท่าเรือลมพระยา .เมืองชุมพร ขอรับการสนับสนุนเรือจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร และหน่วยข้างเคียง เข้าร่วมช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ให้เจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร ดำเนินการประกาศเขตเรือจม และแจ้งเรือในท้องที่ให้ระวังอันตราย ศรชล.ชุมพร ตำรวจท้องที่ และหน่วยเกี่ยวข้อง ให้เตรียมการสนับสนุนทางภาคพื้น ณ ท่าเรือลมพระยา .เมืองชุมพร

ด้านนายปรีชา บุญหนัก อายุ 45 ปี กัปตันเรือประมงทรัพย์สมบูรณ์ 1 ที่เข้าให้การช่วยเหลือ เล่าว่า ขณะทำการประมงอยู่นั้นได้เห็นพลุสัญญาณไฟขึ้นครั้งแรกไม่ได้เอะใจ แต่ครั้งที่สองจึงเห็นผิดสังเกต พร้อมกับเห็นไฟกะพริบขอความช่วยเหลือจากเรือชูชีพและไฟเรือใหญ่ดับจึงเล่นเข้าไปดูใกล้ๆ ขณะนั้นได้กลิ่นน้ำมันด้วย พบทุกคนนั่งอยู่ในเรือชูชีพจึงเร่งให้การช่วยเหลือนำขึ้นเรือประมง ก่อนให้ลูกน้องใช้เชือกโยงตู้คอนเทนเนอร์ที่ลอยบนผิวน้ำมารวมกันไว้ ก่อนพาทุกคนนั่งเรือประมงเข้าฝั่งที่แพปลาพื้นที่ตำบลปากน้ำชุมพร

นายอำพร วงศ์ธรรม กัปตันเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ (บรรทุกสินค้า) เล่าว่า สาเหตุที่เรือล่มเนื่องจากการปรับระดับเรือปรากฏว่าไม่คืน ปรับระดับจนวินาทีสุดท้าย จึงบอกทุกคนสละเรือ สภาพเรือค่อยๆ เอียงตู้สินค้าเริ่มไหล หลังจากนั้น หัวเรือทิ่มลงสู่ท้องน้ำ ท้ายเรือชูตั้งโด่งและค่อยๆ จมลง จนมีเรือประมงเล่นเข้ามาช่วยเหลือขณะนั่งอยู่ในเรือชูชีพทุกคนปลอดภัย โดยบรรทุกสินค้ามาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานีปลายทางแหลมฉบัง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำลูกเรือทั้งหมดไปยัง สภ.ปากน้ำชุมพร

ในขณะที่นายสมพูน โชติมณี นายช่างกล ซึ่งเป็นหัวหน้าควบคุมเครื่อง กล่าวว่า เรือได้เดินทางออกมาจาก .สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เวลา 12.00 .ของวันที่ 2 พฤศจิกายน ระหว่างทางได้เกิดระดับน้ำใต้ท้องเรือ ซึ่งจะต้องควบคุมให้บาลานซ์ น้ำหนักให้เท่ากันทั้งสองด้านของเรือซ้าย-ขวา แต่พอเรือแล่นด้วยความเร็วประมาณ 6-7 นอตต่อ ชม.จนมาถึงที่เกิดเหตุ เรือด้านซ้ายเริ่มเอียง จึงได้พยายามปรับระดับน้ำใต้ท้องเรือให้เท่ากัน แต่ยิ่งปรับเรือก็ยิ่งเอียง จนต้องสั่งให้เรือจอดนิ่งๆ และปรับให้บาลานซ์ที่สุด แต่ก็ไม่สามารถควบคุมได้ เรือเอียงจนวิกฤติ ทางกัปตัน ได้ตะโกนสั่งให้โยนเรือยางลงน้ำ พร้อมสั่งให้ทุกคนสละเรือให้จมลงดังกล่าว

สำหรับเรือบรรทุกสินค้าลำดังกล่าว ชื่อว่าสันทัดสมุทร 4 ประเภทเจ้าของเรือส่วนบุคคล วัสดุเรือ เป็นเหล็ก ประเภทการใช้ บรรทุกสินค้า เรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต กว้าง 12.50 เมตร ยาว 79.96 เมตร ลึก 6.20 เมตร ตันกรอส 1,861.00 ตันเนต น้ำหนักบรรทุก 2,561.90 ตัน เครื่องยนต์ 1 เครื่อง