คนงานจีนหนีกระเจิง! หลังเจอคำสั่งปิดตายโรงงานผลิตไอโฟน กักตัวคนกว่า 2 แสนสุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 ลามทั่วเมือง

จีนสั่งล็อกดาวน์พื้นที่โดยรอบโรงงานหลักของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนานเป็นเวลา 7 วันมีผลตั้งแต่เที่ยงวันนี้ (2 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ไปจนถึงวันพุธที่ 9 พ.ย. โดยมาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการขนส่งทั้งขาเข้าและออกโรงงานที่เป็นผู้ผลิตไอโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก

ในเวลานี้ บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ หรือ หงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรีย์ โค กำลังเจอพนักงานในโรงงานติดโควิด-19 รุนแรงขึ้น ถึงขั้นที่มีข่าวลือบนโลกออนไลน์ว่า พนักงานฟ็อกซ์คอนน์บางรายติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต ซึ่งภายหลังบริษัทออกมาตอบโต้เรื่องนี้

ตอนนี้ พนักงานบางส่วนจากทั้งหมด 200,000 คนต้องกักตัวอยู่ภายในโรงงาน แต่มีพนักงานบางส่วนตัดสินใจกระโดดข้ามรั้วหลบหนีออกจากโรงงาน พร้อมเดินเท้ากลับบ้าน เพราะกลัวจะโดนจับได้

ด้านบริษัทออกมาตอบโต้ประเด็นกักตัวพนักงาน โดยระบุว่า ได้จัดบริการรถรับส่งสำหรับพนักงงานที่อยากจะกลับไปกักตัวที่บ้าน พร้อมจ่ายโบนัสรายวัน 4 เท่าให้กับพนักงานที่พักอยู่ในโรงงานตลอดเดือนนี้

การสั่งล็อกดาวน์แบบกะทันหันดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อฐานผลิตไอโฟนของฟ็อกซ์คอนน์ อาจกระทบกับการผลิตไอโฟน 14 ซึ่งทางบริษัทพยายามหาฐานการผลิตในที่อื่นๆ เพื่อแก้ปัญหา