"ชวน" ส่ง "ราเมศ" ประสานอัยการกรณีที่ถูก "ทักษิณ" ฟ้อง หลังวิจารณ์นโยบายแก้ปัญหาใต้ก่อนหมดอายุความอีก 2 วัน ยันพูดตรง พูดจริง เข้ารับทราบข้อกล่าวหา พิสูจน์ตัวเอง ตามกระบวนการยุติธรรม

วันที่ 27 ต.ค. 2565 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงคดีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมอบอำนาจให้ทนายความแจ้งความดำเนินคดีนายชวน ที่พูดถึงกระบวนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อครั้งนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เกิดความผิดพลาด จากกรณีตากใบและกรือเซะว่า คดีนี้อยู่ที่สถานีตำรวจ แต่หมายเรียกมาไม่ถึงตน และทราบว่าคดีจะขาดอายุความในวันที่ 29 ค ค. เหลือเวลาอีกเพียง 2 วัน หากตนรอหมายฯคดีก็จะขาดอายุความ ซึ่งองค์กรในกระบวนการยุติธรรม ที่เป็นผู้เสียหายก็คือตำรวจ และอัยการ ซึ่งตนถือหลักว่าทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย จึงขอให้นายราเมศ รัตนเชวง ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ช่วยประสานไปยังอัยการตั้งแต่เช้าวานนี้ (25 ต.ค.) ขอให้ดำเนินการฟ้องร้องในคดีนี้ และได้ดำเนินการตามขั้นตอนพิมพ์ลายนิ้วมือและประกันตัวออกมาเรียบร้อย เพราะไม่ต้องการให้อายุความขาดไป ซึ่งตนเห็นว่าสิ่งสำคัญที่สุดในระบอบประชาธิปไตยคือทุกคนต้องเคารพกฎหมาย และต้องรับผิดชอบ ซึ่งตนเป็นคนที่พูดอะไรตรงไปตรงมา ไม่พูดอะไรที่ไม่เป็นความจริงและเมื่อพูดแล้วก็ต้องรับผิดชอบ และว่าไปตามกฎหมาย

" โดยหลักแล้วทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน เมื่อผมถูกกล่าวหา ผมก็ต้องสู้คดี ก็เลยขอให้อัยการได้ฟ้องตั้งแต่เมื่อวาน ตอนเช้า ซึ่งเมื่อฟ้องผมก็ไปรับทราบพิมพ์ลายนิ้วมือ ตามกระบวนการผู้ถูกกล่าวหาครบถ้วนและผมพึ่งทราบว่าหมายเรียกตัวเพิ่งไปถึงที่บ้านที่ตรัง เมื่อสักครู่นี้ ถ้ารอหมายวันนี้กว่าจะดำเนินการก็ขาดอายุความ" นายชวนกล่าว

นายชวน กล่าวต่อด้วยว่า กรณีที่นายทักษิณฟ้องร้องตน เป็นเรื่องของนโยบายในการแก้ไขปัญหา ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีการระบุว่า "โจรกระจอก" ซึ่งถือเป็นความผิดพลาดที่ทำให้เกิดความสูญเสียที่สำคัญมาก จนลุกลามาถึงทุกวันนี้ โดยกรณีเหตุการณ์ที่ตากใบ ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่เป็นองค์ประกอบแต่เมื่อเป็นคดีแล้ว ก็อยากให้ว่ากันในทางคดี