ตำรวจภาค 5 รวบหนุ่มผลิตปืนเถื่อนและปืนบีบีกันดัดแปลงขายผ่านออนไลน์ พบอุปกรณ์ประกอบอาวุธปืนกว่า 1,000 รายการ

วันที่ 21 ต.ค. 2565 ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ตรวจยึดของกลางลูกกกระสุน กว่า 30 นัด ลำกล้องปืนกว่า 30 อัน ปืนบีบีกัน 6 กระบอก ท่อเหล็กและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการประกอบอาวุธปืนกว่า 1,000 ชิ้น สมุดคู่มือปืน พร้อมจับกุมตัว นายวีรยุทธ์ อายุ 32 ปี ชาวตำบลบ้านกาด อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนนำตัวมาสอบสวนขยายผล

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่กองวิเคราะห์ข่าว ตำรวจภูธรภาค 5 สืบทราบว่า มีการลักลอบขายอาวุธปืนเถื่อนในแอปพลิเคชั่นขายสินค้าออนไลน์ มีการโพสต์ขายอุปกรณ์ปืนบีบีกัน และอุปกรณ์การผลิตดัดแปลงอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ลำกล้องปืน 9 มิลลิเมตร สามารถดัดแปลงให้ปืนบีบีกันเป็นอาวุธปืนที่สามารถยิงกระสุนจริงได้ หลังจากได้ที่สืบสวนและแกะรอยไปยังผู้ที่โพสต์ขายอาวุธปืนเถื่อนดังกล่าว ก็พบเบาะแสของแหล่งผลิต ว่าอยุ่ในพื้นที่ตำบลบ้านกาด อำเภอแม่วาง จึงขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดเชียงใหม่ และนำกำลังเข้าตรวจค้นเมื่อเช้าวันนี้ ก็พบนายวีรยุทธ์ อยู่ในบ้านหลังดังกล่าว พร้อมของกลางอุปกรณ์ อาวุธปืน ลำกล้อง และเครื่องกระสุนจำนวนมาก รวมทั้งกล่องพัสดุที่แพ็กเตรียมส่งให้ลูกค้าที่สั่งอยู่จากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ นำตัวนายวีรยุทธ์ตรวจปัสสาวะ ก็พบเป็นสี่ม่วง

จากการสอบสวนนายวีรยุทธ์ ให้การภาคเสธ อ้างว่า อุปกรณ์ทั้งหมดตั้งใจทำขึ้นมาเล่นๆ ไม่ได้ส่งให้ใครจริง ส่วนการผลิตปืนบีบีกันให้ใช้ยิงกระสุนจริงได้ก็ศึกษามาจากยูทูบ จากนั้นจึงทดลองเปิดขายก็พบว่ามีคนสนใจ และสั่งซื้อมาเข้ามาจำนวนมาก จึงผลิตและส่งขายตามออเดอร์ให้ลูกค้า

ด้าน พล.ต.ต.วรพงศ์ กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่านายวีรยุทธ์ ตั้งโรงงานผลิตอาวุธปืนเถื่อนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 เดือน และผลิตปืนบีบีกันติดลำกล้องให้สามารถยิงกระสุนจริงได้ ส่งขายให้ลูกค้าไปแล้วจำนวนมาก ซึ่งอานุภาพของอาวุธเหล่านี้สามารถใช้กระสุนปืนยิงได้จริง ตำรวจจะเร่งสอบสวนขยายผลว่ามีใครสั่งซื้อาวุธปืนจากนายวีรยุทธ์ไปบ้าง และจะติดตามทุกรายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนนายวีรยุทธ์ ถูกแจ้งข้อหามีอาวุธปืนและครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำอาวุธปืนจำหน่ายอาวุธปืนโดยผิดกฏหมาย และข้อหาเสพยาบ้า