กำนันดังเมืองโคราช ผุดไอเดียนำร่องปราบเด็กแว้น จับลงแข่งรถวิบากในสนาม

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ พานิชย์กุล ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกับชมรมนักกีฬา แข่งรถวิบาก จัดกิจกรรม แข่งรถวิบากหารายได้เพื่อนำเงินไปบริจาคช่วยเหลือโรงเรียนเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนในพื้นที่ ซึ่งได้จัดขึ้นภายในป่าสาธารณะในตำบลเมืองพลับพลา อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักเลยก็เพื่อต้องการปลูกจิตสำนึกและเชิญชวนเด็กแว้น ที่ชื่นชอบในการขับรถ ให้มาลงแข่งกันในสนามดีกว่า ที่จะแข่งขันกันบนถนนหลวง เพื่อลดปัญหาเด็กแว้นในพื้นที่ และ การแข่งขันดังกล่าวยังเป็นการหารายได้ มอบช่วยเหลือเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้สนามแข่งแห่งนี้ถูกออกแบบเพื่อรองรับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์รูปแบบใหม่ที่ต้องอาศัยนักแข่งที่มีทักษะสูง ผ่านรูปแบบของสนามแข่งขั้นที่มีกายภาพของพื้นที่สนามสูงต่ำ พร้อมด้วยอุปสรรคประเภทต่างๆ มากมาย ซึ่งเรียกการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ประเภทนี้ว่าการ แข่งรถวิบาก ประเภทแรลลี่มีระยะทางในการขับขี่ที่ไกลและยาวนานเส้นทางเต็มไปด้วยอุปสรรคต่างๆ มากมายต้องอาศัยทักษะและความอดทนสูง โดยจะทำการแข่งขันในพื้นที่ทะเลทรายซึ่งเต็มไปด้วยฝุ่นหินกรวด หน้าผาโดยใช้มอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่องยนต์ขนาด 450 CC ไป เป็นรูปแบบที่เรียกว่า "โมโตครอส" ที่ผู้แข่งขันต้องบุกตะลุยทุกอย่างรวมถึงอาจจะมีขึ้นที่สูงลงที่ต่ำมีทั้งขรุขระมีสิ่งกีดขวาง เพื่อเป็นการสร้างความยากลำบากและเพิ่มความโหด ผู้ขับขี่