ตำรวจ สภ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ รวบหนุ่มเมียนมา อดีตทหารรัฐฉาน ลักตู้บริจาคในม่อนกุเวร รวบรวมเงินแต่งแฟนสาว แต่ถูกสืบจับได้จากรองเท้าแตะ

กล้องวงจรปิดที่ติดตั้งภายในม่อนกุเวร อุทยานมหาราชท้าวเวสสุวรรณ จันทมงคลสถาน ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ บันทึกภาพคนร้ายเป็นชาย สวมกางเกงยีนส์ขายาวสีดำ แบบรัดรูป และสวมเสื้อกันฝนสีส้ม และใส่รองเท้าแตะแบบสวมมีแถบสีขาวอยู่ด้านหน้า ลักลอบเข้ามาภายในม่อนกุเวร และย่องเข้าไปในศาลา ลักตู้บริจาคที่วางอยู่บริเวณมณฑปท้าวเวสสุวรรณ ก่อนนำไปทุบทำลายบริเวณโคนต้นไม้ใกล้กับศาลา ได้เงินบริจาคที่อยู่ในตู้ไปประมาณ 5,000-6,000 บาท

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 4 ตุลาคม 2565 ต่อมาช่วงเช้าวันที่ 5 ตุลาคม เจ้าหน้าที่มาพบตู้บริจาคที่ทุบทำลาย ส่วนเงินด้านในตู้หายไป จึงไปตรวจสอบก็พบว่ามีคนร้ายย่องเข้ามายกตู้บริจาคที่วางอยู่บริเวณมณฑปท้าวเวสสุวรรณไป จึงเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.แม่ออน เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุมาดำเนินคดี

 

กระทั่งเมื่อวานนี้ (16 ตุลาคม) หลังชุดสืบสวนแกะรอยคนร้ายจากกล้องวงจรปิดและลงพื้นที่หาเบาะแส ก็สามารถจับกุมตัวนายเมือง หรือ Sai Maung Lake สัญชาติเมียนมา อายุ 24 ปี อดีตทหารกองทัพรัฐฉาน คนร้ายที่ก่อเหตุได้ และเป็นอดีตลูกจ้างภายในม่อนกุเวร เพราะมีหลักฐานรองเท้าแตะที่นายเมืองใส่ เป็นแบบเดียวกับที่คนร้ายใส่ในคืนเกิดเหตุ

โดยเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมนายเมืองได้ ขณะกำลังจะเข้าพิธีแต่งงานกับเจ้าสาวที่ ตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมยึดของกลางรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ 110 สีแดงขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เงินสด 3,240 บาท ชุดเสื้อผ้าที่ใส่ในวันก่อเหตุ สร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับเจ้าสาวที่มารอเข้าพิธีแต่งงานอย่างมาก

จากนั้นตำรวจได้นำตัวไปสอบปากคำ เบื้องต้นนายเมือง ให้การรับสารภาพว่า อดีตเคยผ่านการรบที่ประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนจะเข้ามาทำงานในประเทศไทย จนพบรักกับสาวชาติเดียวกัน และตกลงจัดพิธีแต่งงานกัน แต่ตนเองไม่มีเงินจัดงานจึงตัดสินใจเข้าไปก่อเหตุลักทรัพย์ในม่อนกุเวรที่เคยทำงานอยู่ เพราะทราบว่ามีตู้บริจาคที่ผู้มีจิตศรัทธานำเงินใส่ไว้จำนวนมาก โดยหลังก่อเหตุสำเร็จก็รวบรวมเงินมาขอสาว และจัดงานแต่งงาน ไม่คาดคิดว่าจะถูกตำรวจตามจับตัวได้ก่อนจะเข้าพิธีแต่งงาน

ขณะที่ พ.ต.อ.คมสันต์ สอาดล้วน ผู้กำกับการ สภ.แม่ออน พร้อมชุดสืบสวน ได้ควบคุมตัวนายเมืองไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่ม่อนกุเวร อุทยานมหาราชท้าวเวสสุวรรณ จันทมงคลสถาน โดยมีคณะศรัทธา และชาวบ้านที่ทราบข่าว เดินทางมารอดูหน้าคนร้ายที่ก่อเหตุจำนวนมาก โดยนายเมืองถูกตั้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ลักทรัพย์ในเวลากลางคืนในสถานที่บูชาสาธารณะ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิดหรือพาทรัพย์นั้นไป และทำให้เสียทรัพย์