เปิดภาพ "พายุโนรู" จากดาวเทียม เคลื่อนปกคลุมไทยเต็ม ๆ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากเกือบทั่วทุกภูมิภาค

 

วันที่ 29 ก.ย.65 เพจ GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) เผยถึงสถานการณ์พายุโนรู ที่เข้าประเทศไทยแล้วระบุว่า โนรูขึ้นฝั่งไทยเรียบร้อยเมื่อค่ำวานนี้ (28 กันยายน 2565) GISTDA เผยภาพจากดาวเทียมฮิมาวาริ 8 ของญี่ปุ่น เช้าวันที่ 29 ก.ย. 2565 ประเทศไทยถูกปกคลุมด้วยอิทธิพลของพายุโนรูที่อ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชัน ลักษณะดังกล่าวจะทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากเกือบทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

 

 

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศพายุโนรู ฉบับที่ 20 ลงวันที่ 29 กันยายน 2565 ระบุว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันนี้ (29 ก.ย. 65) พายุดีเปรสชัน "โนรู" มีศูนย์กลางอยู่บริเวณอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร หรือที่ละติจูด 15.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 103.5 องศาตะวันออก โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้า ๆ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับในระยะต่อไป ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย