ฝนตกหนักในพื้นที่เทศบาลเมืองเชียงใหม่ ทำให้กำแพงเมืองประตูช้างเผือกพังถล่ม นายกเล็กเชื่อเกิดจากน้ำฝน ไม่ใช่เรื่องอาถรรพ์

 

วันที่ 25 ก.ย. 2565 เมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ส่งผลทำให้เช้าวันนี้กำแพงเมืองย่านประตูช้างเผือก ด้านทิศตะวันตก ได้พังถล่มลงมา เศษอิฐกำแพงกระจัดกระจายอยู่บนพื้น บางส่วนได้ตกลงไปในคูเมือง สร้างความวิตกให้กับชาวบ้าน เกรงว่าจะเป็นอาเพศหรืออาถรรพ์ เนื่องจากกำแพงดังกล่าวเป็นกำแพงล้อมรอบเมืองเชียงใหม่สร้างมากว่า 700 ปี

ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเทศบาลนครเชียงใหม่โดยนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายเทอดศักดิ์ เย็นชุระ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุของการพังทลายของกำแพงเมืองโบราณดังกล่าว



นายเทิดศักดิ์ ได้เปิดเผยว่า จากการสำรวจความเสียหาย พบว่า ผนังกำแพงที่เป็นเปลือกนอกหุ้มแกนกำแพงเดิมได้พังทลายลงมา โครงสร้างส่วนใหญ่ของผนังกับแกนกำแพงไม่ได้โยงยึดกัน เหมือนการก่ออิฐไปครอบกำแพงเดิม ประกอบกับมีปริมาณน้ำฝนจำนวนมากที่ไหลซึมเข้าไปภายในกำแพงในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดแรงดันจากภายในดันออกด้านข้าง ทำให้ผนังกำแพงที่ไม่มีการยึดเหล็กอยู่แล้วเกิดการพังลงมา โดยในวันนี้จะได้นำอุปกรณ์ค้ำยัน เข้ามายึดตรึงและค้ำยันผนังในส่วนที่เหลือของกำแพงทิศใต้ พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจความเสียหายและสำรวจโครงสร้างของประตูเก่าแก่ทั้งหมดรอบคูเมืองเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นประตูสวนดอก ประตูเชียงใหม่ ประตูสวนปรุง

ด้านนายอัศนี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ในส่วนของความเชื่อเรื่องอาถรรพ์เกี่ยวกับกำแพงเมืองถล่มนั้น อยากจะให้ยึดหลักของวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเป็นหลัก โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเนื่องจากมีฝนตกหนักเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำไหลซึมเข้าไปในโครงสร้างของกำแพงและเกิดแรงดันจนทำให้กำแพงนั้นพังลงมา

ขณะที่ นายวิชิต แต้โอสถ ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ได้เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้เวลาประมาณ 8:00 น. เศษ ขณะที่กำลังนั่งอยู่บริเวณฝั่งตรงข้ามได้เกิดเสียงดังคล้ายระเบิด บริเวณกำแพงประตูช้างเผือก พอหันไปมองก็พบว่าผนังกำแพงได้ทรุดตัวลงมา และเศษซากกำแพงก็กระเด็นออกมาไกลถึงกลางถนน โชคดีที่ไม่มีรถขับสัญจรผ่านไปมา ไม่อย่างนั้นคงมีคนได้รับบาดเจ็บ