อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง จ.เชียงราย ประกาศประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานตั้งแต่วันที่ 1-15 ต.ค.นี้ เนื่องจากสถานการณ์มรสุม และปรับปรุงใหม่ให้มีทางสำหรับผู้พิการ

 

วันที่ 24 ก.ย. 2565 จากกรณีอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ปิดปรับปรุงภายในเพื่อรองรับฤดูกาลท่องเที่ยวปี 2565 นี้ และเคยมีกำหนดจะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้

ล่าสุด นางรุ่งศรัณย์ บันลือศักดิ์ชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ ได้มีประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวถ้ำหลวงฯ อีกครั้ง โดยให้เหตุผลว่ าเกิดจากสถานการณ์ลมมรสุมและฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบริเวณถ้ำ และสระมรกตหรือขุนน้ำนางนอน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นทางอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ จึงประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานตั้งแต่วันที่ 1-15 ต.ค.นี้ โดยประชาชนยังสามารถติดต่อประสานงานหรือสอบถามที่ทำการอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ ได้ตามปกติ

ก่อนหน้านี้ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ ได้ก่อสร้างโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่วภายในอย่างต่อเนื่อง โดยมีทั้งการก่อสร้างอาคารต่างๆ การปรับภูมิทัศน์ ป้าย ถนน ฯลฯ ทำให้เคยมีการประกาศปิดหลายครั้งโดยเฉพาะช่วงที่มีวิกฤติโควิด-19 กระทั่งมีการประกาศปิดอีกครั้งระหว่างวันที่ 1 ก.ค.-30 ก.ย.2565 และก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะจุดที่ต้องเดินขึ้นเนินซึ่งมีการสร้างเป็นบันไดจากจุดจอดรถไปยังบริเวณปากถ้ำและโถงที่ 1 ของถ้ำหลวง รวมทั้งก่อสร้างทางสำหรับผู้พิการที่ต้องใช้ล้อเข็นและมีราวจับเพื่อความสะดวก เป็นต้น

สำหรับถ้ำหลวงมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก หลังเกิดเหตุการณ์เยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี ประสบเหตุติดอยู่ในถ้ำเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2561 ทำให้มีการระดมกำลังกันหลายหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศเข้าให้การช่วยเหลือจนช่วยเยาวชนทั้งหมดออกมาได้ในวันที่ 11 ก.ค. ปีเดียวกัน

และหลังเหตุการณ์ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ปรับปรุงพื้นที่เพื่อรองรับผู้คนจากทั่วโลกที่พากันมาเยือนโดยเฉพาะช่วงแรกอย่างคับคั่ง โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้ระดมศิลปินสร้างศาลาอนุสรณ์สถานภายในมีภาพวาดเกี่ยวกับเหตุการณ์ช่วยเหลือ และหล่ออนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนันท์ หรือจ่าแซม ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ช่วยเหลือเยาวชนทั้ง 13 คน กระทั่งต่อมาเกิดวิกฤติโควิด-19 ทำให้มีการปิดไปพักใหญ่ก่อนจะกลับมาเปิดและพัฒนาภายในเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง